Xofa cà phê, khoảng lặng và nơi hội tụ

Tạo ra một phong cách riêng là một điều mà người mở quán cà phê luôn hướng tới. Nếu bạn không chỉ yêu cà phê, mà bạn còn yêu thích một nơi chốn do mình tự tay thiết kế, tự làm nên một không gian ấm cúng để thưởng thức những ly cà phê theo phong cách riêng, thì Xofa cà phê là một nơi như thế.

Hà Nội, tháng 8/2015, tôi biết tới Xofa cà phê qua lời giới thiệu của bạn Justiamo. Được biết đến là một quán cà phê mới mở, có phong cách thiết kế vintage, ấm cúng và cũng vô cùng thoáng đãng.

Processed with VSCOcam with j2 preset

Processed with VSCOcam with j2 preset

Nằm ngay cạnh quán Puku có tiếng từ lâu trong khu phố ẩm thực Tống Duy Tân, Hà Nội, Xofa xuất hiện như một sự đối lập nhưng cũng đặc biệt không kém Puku. Nếu như Puku được biết đến với phong thái bar, trẻ trung và năng động, thì Xofa mang hơi hướng của sự nhẹ nhàng, hoài cổ.

  
Màu sắc của Xofa ngả về mầu nâu trầm, sàn nhà, tường, sơn, đồ gỗ trong quán cũng ngả theo màu thời gian, nhưng lại không hề cũ kỹ mà khá chau chuốt tới từng chi tiết. Bên cạnh đó, thừa hưởng từ thiết kế của căn biệt thự cũ (tôi đoán vậy) nên không gian của Xofa rất thoáng bởi trần nhà cao, các khung cửa sổ cũng cao ráo và rộng rãi.

  
Mặc dù quán có cái tên Xofa nhưng cũng không có nhiều không gian để sử dụng toàn bộ ghế ngồi là “ghế sofa” nhưng dù sao người thiết kế ra nó cũng cố gắng mang lại cho khách hàng một sự thoải mái khi bàn ghế không kê quá sát nhau, mọi chỗ ngồi đều có đệm tạo sự êm ái và thoải mái.

Processed with VSCOcam with j2 preset

Processed with VSCOcam with j2 preset

Nói dông dài như vậy cốt để cho bạn đọc thấy được những cảm nhận ban đầu của tôi về không gian của quán. Quay trở lại những tiêu chí cơ bản, theo tôi có một số điểm thú vị của Xofa mà bạn nên trải nghiệm như:

  • Âm nhạc nhẹ, phù hợp với sự nghỉ ngơi, yên tính của một quán cafe thư giãn.
  • Wifi rất nhanh, có thể thời gian ban đầu chưa nhiều người truy cập
  • Đồ uống khá ngon
  • Do nhiều ánh sáng nên quán là một nơi khá lý tưởng để chụp ảnh bên trong lẫn bên ngoài khuôn viên.
  • Sự trang trí của quán ko đi theo modern style như 21SIX hay Cabine nhưng tạo một phong cách riêng cổ kính (cũng ko bị nghiêng về khái niệm vintage), hài hòa, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều độ tuổi khác nhau.
Processed with VSCOcam with j2 preset

Processed with VSCOcam with j2 preset

Cà phê

Cà phê vẫn là thức uống mà tôi luôn muốn trải nghiệm với không gian và quán mới. Espresso tại đây pha nhanh và cũng tạo crema đẹp mắt. Vị không đắng gắt, có mùi chua nồng, tuy nhiên chưa rõ là sự pha trộn của loại hạt nào nên càng uống về sau độ chua và đắng càng lấn át khi cà phê đã nguội chứ không có vị ngọt của arabica được trồng ở độ cao 4000-5000 feet. Màu của lớp bọt cà phê (crema espresso) cũng không đạt màu vàng mật ong của arabica và không có vị sweet cho lần nếm đầu tiên khi còn nóng. Vậy nên tôi chỉ phần nào đoán được đây là cà phê pha trộn chứ không phải whole bean original.

Tôi có thử nachos và nước dưa hấu ép nhưng cũng không có gì đặc biệt, cũng ổn như các quán khác và vì tôi là người yêu cà phê, nên các phần còn lại sẽ để cho bạn tự mình trải nghiệm và đánh giá.

Processed with VSCOcam with j2 preset

Processed with VSCOcam with j2 preset

Nhân viên của quán còn khá mới, có lẽ các bạn ấy chưa quen với việc giao tiếp với khách cho nên còn khá “tiết kiệm” nụ cười. Mọi ng không tỏ vẻ căng thẳng nhưng thiếu đi sự hào hứng, truyền tải thông điệp gần gũi và sẵn sàng sẻ chia, tâm sự cùng khách đến uống cà phê.

Một yếu tố quan trọng của quán cà phê là… nhà WC. Toilet sạch sẽ bao giờ cũng mang lại cảm giác được tôn trọng và chăm sóc cho khách hàng. Xofa thiết kế toilet rất sạch sẽ, ánh sáng vừa đủ, có khăn lau tay, xà bông rửa tay cũng sạch sẽ, bồn rửa không dính bẩn. Nói chung là sạch. Hy vọng quán sẽ giữ mãi được điểm cộng này.

Bạn có lẽ sẽ đồng tình với tôi rằng: Nếu quán cà phê đẹp đến đâu mà toilet bẩn thì bạn cũng không muốn vào. Bởi khi nhìn thấy nơi cần giữ vệ sinh nhất mà ko được chăm chút, bạn sẽ nghĩ gì về cái bếp ??

Quay trở lại với  không gian bên ngoài, mặc dù quán vẫn đang được hoàn thiện nhưng cũng rất nhiều khu vực cho thấy vẻ đẹp hài hòa. Từ bậc thang lên gác 2, cho tới những góc bàn ghế, khung cửa và khoảng sân. Tôi tin rằng trong thời gian ngắn sắp tới, mọi người sẽ thấy Xofa đẹp hơn và lui tới nhiều hơn. Những chiếc lót cốc cũng được may tỉ mỉ bằng vải dày và thấm nước tạo cảm giác người chủ quán không bỏ qua những chi tiết dù là nhỏ nhặt nhất.

  
Hút thuốc hay không hút thuốc?

Có một điểm mà tôi gặp ở nhiều quán từ Hà Nội cho tới Sài Gòn, đó là người chủ quán cần có quyết định rõ ràng về khu vực hút thuốc và nơi không nên hút thuốc trong quán. Ai cũng biết thuốc lá chiếm phần quan trọng trong đời sống của nhiều người, nó sẽ ảnh hưởng tới doanh số nếu bạn cấm khách hàng hút thuốc bên trong quán, tuy nhiên, đã tới lúc những người làm cà phê cần cân nhắc điều này. (Starbucks, Coffee Bean cấm hút thuốc từ ngày đầu)

Khi tôi giới thiệu một nhóm đồng nghiệp tới Xofa vào cuối tuần vừa rồi, đa phần họ là nam giới, làm về công nghệ nhưng không ai hút thuốc. Họ phản ánh lại rằng trong quán có rất nhiều bạn nữ hút thuốc và gây mùi thuốc là cũng như khói khá khó chịu. Nếu tầng 2 đóng cửa và bật điều hòa thì sẽ khó mà ngồi lâu ở đây được. Thực tế là ai cũng hiểu người không hút thuốc là sẽ cảm thấy khó chịu với mùi khói thuốc ra sao, nhất là trong phòng điều hòa đóng kín?

IMG_3131

Lời kết

Thay cho lời kết, tôi vẫn muốn nhấn mạnh tới thông điệp của những người chủ quán rằng: Xofa được xây dựng lên với mong muốn là một nơi chốn đi về, là nơi tụ họp quây quần đầm ấm của mọi người, một nơi trú ẩn, một nơi chứa đựng kỷ niệm của nhiều thế hệ khách hàng. Ít có quán cà phê nào ở Hà Nội có thông điệp rõ ràng như vậy. Kinh doanh là một phần của sự tồn tại, nhưng kinh doanh với sự sẻ chia, với niềm đam mê và mục đích rõ ràng là điều mà Hà Nội cần có nhiều hơn nữa. Bên cạnh cà phê, đồ ăn, thức uống, quán cà phê còn một sứ mệnh rất cụ thể: đó là một nơi mà bạn có thể tìm đến sau công việc và gia đình. Một nơi bạn tin rằng, bạn có thể tìm thấy những khoảng lặng cho riêng mình ở đó.

  

Photo credit: Justiamo

10 comments

  1. Hay quá 😭😭😭😭

  2. Dạo này hết credit ảnh rồi =))

    1. binhtruong · · Reply

      Mai anh se update 😉

  3. Reblogged this on Keeping memories alive and commented:
    Words by hubby, photos by me

  4. Xofa rất vui khi đọc được bài viết rất tâm huyết này của anh. Mong được gặp anh nhiều hơn ở Xofa , để giao lưu và chia sẻ.

    Thân mến,
    Xofa Team.

    1. binhtruong · · Reply

      Cảm ơn xofa 🙂

  5. Em tìm thấy wordpress anh & chị qua instagram, thích cách viết và ảnh anh chị chụp đẹp quá 😊😊

    1. binhtruong · · Reply

      Thanks em

  6. Em tìm thấy wordpress của anh & chị qua instagram, thích cách viết và hình anh chị chụp đẹp quá 😊😊

  7. Em tìm thấy wordpress anh & chị qua instagram, thích cách viết và ảnh anh chị chụp đẹp quá 🙂 🙂

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading