Cupping

Cupping là một kỹ thuật cơ bản của những người làm về cà phê nói riêng hay những người yêu thích và muốn tìm hiểu về cà phê nói chung. Tại sao? bởi vì đây là cách giúp bạn cảm nhận rõ nhất hương vị của các loại cà phê khác nhau theo cách truyền thống và xác thực nhất, tốt nhất.

Cách thử cà phê phổ biến nhất?

Nhiều tài liệu cho rằng, khi bạn ngâm bột cà phê, xay ở mức mịn vừa, trong nước nóng 70 độ C, với quãng thời gian tối thiểu là 5 phút, thì mọi hương vị của cà phê sẽ được cảm nhận rõ nét nhất. Từ vị ngọt, vì khét mùi khói (intense smoke), các vị hoa quả, trái cây (cocoa, sweet, herbal…) cũng có thể cảm nhận từ khắp các “phân vùng” của vị giác.

Chính vì lý do trên, hầu hết những người làm cà phê chuyên nghiệp (các barista, roaster..) trên khắp thế giới đều thường xuyên tổ chức các buổi cupping để nâng cao khả năng tasting của mình cũng như bổ sung thêm trải nghiệm với những dòng cà phê mới.

Cupping của tôi

Khi có 3-4 loại cà phê mới trong nhà, tôi cũng thường tiến hành cupping vào cuối tuần. Để tiến hành một buổi cupping đơn giản, tôi thường làm theo các bước chuẩn bị như sau:

  • Sử dụng 4 loại cà phê: Pike place (Starbucks), Muan Jai blend (Chiangmai Thailand), Honduras và Guatemala
  • Các loại cà phê nêu trên thì chỉ có Honduras là blonde roast (rang nhẹ), còn lại là medium roast (rang vừa)
  • Xay cùng với 1 loại máy xay tay
  • Đun nước và để cho nước nguội đi trước khi pha chế
  • Tiến hành vào buối sáng, khi vị giác của bạn chưa bị ảnh hưởng bởi các thức ăn, đồ uống trong ngày.
  • Chuẩn bị sẵn một ly nước mát để chung hòa vị giác sau khi nếm mỗi loại cà phê.

Dưới đây là hình ảnh cupping của tôi

Kiểm tra chất lượng nước cà phê

Smell: ngửi và phân biệt hương vị của từng loại hạt cà phê

Khi ngửi, ta nên cúi sát vào miệng cốc để lấy được trọn hương vị toát ra từ chiếc cốc

Dung nước nóng 70 độ C từ bình rót vòi dài phổ biến

Lượng nước cần rót đều nhau, độ nóng của nước trong các cốc cũng nên giống nhau

Cần ghi chú rõ ràng các loạt cà phê, hạt cà phê sau khi rang, bột của loại hạt đó sau khi xay, để khi tasting, bạn dễ dàng so sánh.

Cà phê trước và sau khi xay sẽ có hương vị khác nhau, bạn cần biết điều đó.

Lượng cà phê trong vào từng cốc cũng nên đều nhau, để khi pha chế với nước sôi, không có loại nào “đậm” hơn loại nào do lượng cà phê nhiều hay ít quyết định.

Rót đầy cốc để hương vị tỏa ra, vượt ra khỏi miệng cốc

Ghi chép cẩn thận

Dùng cùng 1 loại thìa cà phê để đong đếm lượng cà phê cho vào cốc

Nên lựa chọn những hạt cà phê còn nguyên hạt, chưa bị vỡ, không bị cháy

Sau cùng, có một vài lời khuyên với các bạn yêu thích cupping như sau:

  • Không nên thử quá nhiều loại cà phê trong một lần. Bởi cupping nhiều quá sẽ khiến bạn khó phân biệt, loạn vị giác, mất tập trung.
  • Nên tổ chức cupping với bạn bè, để qua đó bạn có người trao đổi ý kiến, bởi nếu chỉ có một mình thì bạn khó lòng nhớ hết được, và mỗi người có vị giác khác nhau, cảm nhận sẽ khác nhau.

Cupping là một hoạt động văn hóa, và bạn nên tổ chức thường xuyên, qua đó tạo kết nối với cộng đồng, bạn bè, cũng như tăng khả năng vị giác của mình đối với nhiều loại cà phê trên Thế Giới.

4 comments

  1. Reblogged this on Keeping memories alive and commented:
    Photos by me

  2. […] muốn Cupping tốt ngay tại nhà mình cùng với bạn bè, hay thảm khảo thêm tại SeedtomySoull tác giảbinhtruong sẽ mang đến nhưng trải nghiệm mới mẻ hơn về […]

  3. […] muốn Cupping tốt ngay tại nhà mình cùng với bạn bè, hãy thảm khảo thêm tại SeedtomySoul tác giả binhtruong sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn về […]

  4. […] muốn Cupping tốt ngay tại nhà mình cùng với bạn bè, hay thảm khảo thêm tại SeedtomySoull tác giả binhtruong sẽ mang đến những trải nghiệm mới mẻ hơn về […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading