Sự trỗi dậy của Coffee Roastery Vietnam

Một tín hiệu mừng là những tháng gần đây có nhiều coffee house trỗi dậy tại Hà Nội, Đà Lạt và Sài Gòn với đầy đủ những dụng cụ pha chế cũng như việc thể hiện kiến thức roasting chuyên sâu. Chính vì vậy tôi muốn tổng hợp lại thực trạng đầu năm 2016 để có thể tham khảo, đánh giá sự phát triển trong 6 – 12 tháng tới.

The Workshop

Đầu tiên là The Workshop một quán cà phê có từ lâu tại Sài Gòn và có instagram hầu như không update đã lâu. Tuy nhiên, những tháng trở lại đây, các blogger nước ngoài lần lượt nhắc đến The Workshop với vai trò không chỉ là một quán cà phê mà còn là coffee roastery với những thông tin rang, pha chế, cupping diễn ra liên tục.

theworkshop

Nguồn ảnh: blog http://behindthefoodcarts.com/

Một số tạp chí còn gọi The Workshopcoffee artisans, một cách gọi ưu ái dành cho những nghệ nhân cà phê. Vậy đằng sau sự chuyển mình này là gì? Qua tìm hiểu, tôi thấy quán có thiết kế rất đẹp với anh sáng tràn đầy trong không gian của họ, quan trọng hơn cả, đằng sau sự thiết kế là đầy đủ các loại dụng cụ pha chế từ siphon, tới v60, cho tới những máy pha chế chuyên nghiệp. Facebook của The Workshop còn liên tục đưa tin về các cuộc thi Siphonist challenge, brewing contest.. đây thực sự là tín hiệu đáng mừng.

Professional

Đằng sau sự nổi bật của The Workshop, có một coffee master được báo chí nhắc tới nhiều bởi chuyên môn, sự chuyên nghiệp, thâm niên và đam mê với cà phê, đó là Will Frith. Là người gốc Việt, có mẹ là người Sóc Trăng và có thời gian dài làm roasting tại Mỹ, Will đang cộng tác với nhiều đối tác cà phê tại Sài Gòn và Đà Lạt với vai trò tư vấn, đào tạo, v.v.. Có lẽ vì thế mà tính chuyên nghiệp trong các đối tác cà phê cũng tăng dần lên theo thời gian.

[a] COFFEEHOUSE

[a] COFFEEHOUSE cũng là một thương hiệu rang và chế biến cà phê đang hình thành thương hiệu của riêng mình, cũng với sự hỗ trợ của Will trong chuyên môn cà phê, ngoài ra, họ cũng đầu tư cho truyền thông và báo chí nên xuất hiện trên báo giấy khá nhiều. Theo những người tới quán kể lại, đồ đạc ở đây khá chọn lọc và tỉ mỉ, về hương vị cà phê chưa thấy có nhiều phản hồi, có cũng cần có thời gian để có thêm nhiều ý kiến hơn về cà phê của họ.

[a]coffeehouse

Nguồn ảnh: Facebook [a]COFFEEHOUSE

Nam Long coffee

Bên cạnh những thương hiệu nổi lên ở Sài Gòn, Nam Long vẫn giữ một vị trí riêng và gần đây giới thiệu nhiều buổi cupping tới khách hàng với phong cách khá chuyên nghiệp. Điều tôi đặc biệt yêu thích ở hình ảnh Nam Long là tác phong rất art. Toàn bộ ảnh chụp và chia sẻ trên social media của họ gần đây đều sử dụng máy phim.

Nguồn ảnh: Facebook cà phê Nam Long

Nguồn ảnh: Facebook cà phê Nam Long

Shin coffee

Ra mắt vào cuối năm 2015 tại Sài Gòn

shincafe

Cửa hàng Shin cafe – nguồn Shin cafe

Klassik coffee

klasik-coffee4.jpg.1024x768_q85

Vậy còn Hà Nội?

Dạo qua một vòng thì tôi thấy gần đây có một doanh nghiệp vốn đầu tư từ Hàn Quốc là VPresso, do một doanh nhân người Hàn đầu tư vào rang xay, chế biến cà phê Việt. Không chỉ có vậy, VPresso còn đầu tư mở học viện đào tạo pha chế với trụ sở tại Keangnam, Hà Nội. Theo thông tin tìm hiểu, học viện này (The Coffee Academy) hỗ trợ thi chứng chỉ barista theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, đây cũng được xem là tín hiệu đáng mừng cho khuynh hướng / mô hình chuyên nghiệp về đào tạo cà phê.

Vào giữa tháng 11/2015, Vpresso công bố cho ra mắt phòng rang xay cà phê với 7 sản phẩm cà phê sạch với tham vọng xuất khẩu cà phê arabica Việt ra thị trường nước ngoài. Hy vọng rằng, trong thời gian sắp tới, sẽ có nhiều coffee roastery tại Hà Nội hơn nữa, và mong rằng sẽ dần xuất hiện coffee brew house tại thủ đô để người yêu cà phê có điều kiện nâng cao kiến thức, cơ hội thưởng thức nhiều loại hình cà phê tiêu biểu trên Thế Giới.

Kafe Ville

(đang cập nhật..)

Reng Reng

(đang cập nhật..)

Hà Nội, 5/1/2016

Bonus: Top café tại Việt Nam trong năm 2015 theo rating của expart

Tham khảo

One comment

  1. Máy rang cà phê Rio, Máy rang cà phê đa năng, Máy rang ngũ cốc đa năng, máy rang hạt đa năng Rio http://www.riocoffee.com.vn http://www.mayrangngucoc.com

    Chúng tôi với hơn 500 khách hàng trên toàn quốc là chủ các quán cafe, các nhà rang xay chuyên nghiệp, các cơ sở sản xuất cafe khởi nghiệp, công ty cà phê nhân, và gia đình đã mua máy rang cafe Rio.

    Chúng tôi hướng dẫn kỹ thuật rang cafe miễn phí.
    Hotline 0933722966

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading