French press – pha chế tại nhà (phần 1)

Nguồn ảnh: Mike Illustration

French press là một trong những dụng cụ phổ biến nhất trên Thế Giới từ xưa tới nay trong việc pha chế trà và cà phê. Cho tới nay, một bình french press có thể được dùng cho cả 2 việc pha chế trà hoặc cà phê, tuy nhiên người ta vẫn tránh lạm dụng điều này nhằm đảm bảo hương vị của thức uống.

Xét một cách tổng quát, pha chế cà phê với French press khá đơn giản, bạn có thể tham khảo trên Youtube rất dễ dàng, tuy nhiên, tôi muốn viết cho người mới bắt đầu làm quen với cà phê và #slowbrew (style đối lập với dùng máy), vì vậy, hãy bắt đầu từ những công tác chuẩn bị cơ bản dưới đây.

Phần 1 – Chuẩn bị 

1/ Thiết bị xay cà phê bằng tay, còn gọi là hand grinder. Có 2 loại phổ biến mà tôi hay xử dụng: đó là dụng cụ xay cà phê bằng gỗ và dụng cụ xay cà phê bằng inox có tên là Porlex

IMG_2248

dụng cụ xay tay porlex

Dụng cụ xay tay bằng gỗ – có bán tại Kitchen Art Hà Nội

Trên thực tế, nhiều người có thể sử dụng máy xay sinh tố để xay hạt cà phê, tuy nhiên điều này là không nên bởi máy xanh sinh tố có tốc độ và mô tơ xay rất mạnh, khiến cho bột cà phê có thể bị “cháy” ngay trong lúc xay.

Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể đầu tư máy xay cà phê chuyên nghiệp (5-10 triệu VNĐ) nhưng đối với mục đích sử dụng tại nhà thì máy xay tay là đủ. Bên cạnh đó, trong quá trình xay tay, bạn có thể cảm nhận hạt cà phê vỡ ra và hương cà phê lan toả thơm phức.

2/ Bình pha chế french press

Bạn có thể mua bình french press từ bất cứ đâu. Đồ xịn thì có thể mua của hãng Bodum, có bán tại các cửa hàng Starbucks Việt Nam, giá giao động từ 300 – 500k tuỳ kích thước. Đồ bình dân hơn thì có thể mua tại Lock n Lock (giá khoảng 120-250k) và tại các siêu thị Fivimart, BigC (giá khoảng 80-120k).

Processed with VSCO with 2 preset

Bình French press của Bodum được Seed To My Soul sử dụng trong pha chế. Processed with VSCO with 2 preset

3/ Bình đun nước

Bạn có thể đun nước với bất cứ loại bình nào cũng được, miễn là nhanh 🙂 do đó tôi khuyên dùng những bình siêu tốc. Tuy nhiên khi rót nước, ta nên dùng bình Kettle vòi nhỏ (thường là của hãng Hario) để có thể điều chỉnh lượng nước dễ dàng.

Processed with VSCOcam with a4 preset

Rót nước với bình nước vòi nhỏ. Processed with VSCOcam with a4 preset

4/ Nhiệt kế

Là công cụ để đo nhiệt độ nước. Sau khi đun sôi, bạn nên để nước nguội xuống 70-80 độ C để có thể pha chế cà phê với chất lượng tốt nhất.

Đo nhiệt độ nước. Nhiệt độ phù hợp là 70-80 độ C. Processed with VSCO with se3 preset

Đo nhiệt độ nước. Nhiệt độ phù hợp là 70-80 độ C. Processed with VSCO with se3 preset

5/ Và cà phê nguyên hạt, nên sử dụng hạt cà phê rang vừa để có hương vị thơm ngon nhất.

Có rất nhiều loại cà phê bạn có thể lựa chọn ở Việt Nam, cá nhân tôi chỉ sử dụng loại cà phê arabica nguyên hạt, được mua tại cửa hàng Starbucks, Coffee beans, Klassik coffee (HCM), Shin coffee (HCM), và một số cà phê tôi mua khi đi Bangkok. Giá của arabica không hề rẻ, khoảng 220 – 300k VNĐ cho một gói 200-250gr.  Bạn cũng có thể mua cà phê robusta với chi phi rẻ hơn (dưới 100k VNĐ) tại các cửa hàng cà phê Việt Nam (Mê Trang, Đắc Lắk, Cà phê Mai, Highland…).

Processed with VSCO with se3 preset

Processed with VSCO with se3 preset

Lý do tôi chọn arabica bởi lượng cà cafein trong hạt cà phê loại này thấp hơn so với robusta và hương vị của arabica cũng phong phú, đa dạng hơn. (Hiện vẫn có 90% người Việt thích dùng robusta bởi nó “mạnh”, “đắng” và độ kích thích thần kinh cao. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng cà phê robusta chủ yếu được xuất khẩu và phục vụ nền công nghiệp nước tăng lực, cà phê hoà tan trên thế giới mà thôi ).

Như vậy là bạn đã có đủ những thứ cần thiết để sẵn sàng pha chế với French press.

Phần 2- Kỹ thuật pha chế và thưởng thức

Nguồn ảnh: Justiamo 

4 comments

  1. […] theo phần 1, sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, bước tiếp theo là bạn tiến hành pha […]

  2. […] thấy khó chịu với những quán cà phê phục vụ specialty coffeee bằng pour over, french press có giá khá cao, khoảng 70k – 80k VNĐ / suất (1-2 ly), và bởi bạn đang hài […]

  3. […] Nếu cần hiểu rõ hơn từng công đoạn các bạn có thể tham khảo bài viêt từ seedtomysoul.com […]

  4. […] Dụng cụ French press: Đơn giản nó là một bình hãm trà hoặc cà phê, mà ngày nay bạn có thể dễ dàng mua ở các siêu thị hoặc các quán cà phê. Giá giao động từ 100-500k VNĐ tuỳ loại, tuỳ hãng và tuỳ chất liệu. (Cá nhân mình có khoảng 6-7 chiếc đủ chủng loại và chất liệu 😀 ) […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading