Coffee Seminar #2 Cupping Multiple Arabica Coffee

Cupping là một hoạt động không thể thiếu trong các buổi seminar về cà phê. Tại sao? Bởi vì đây làm một trong những hoạt động quan trọng nhằm giúp người muốn tìm hiểu về cà phê có cơ hội “làm quen” với hương vị nhiều loại cà phê khác nhau cũng như có thể chia sẻ trải nghiệm của mình đối với những người cùng tham gia, hay là kiểm chứng cảm nhận của mình với các chuyên gia cà phê.

Cupping thì gồm bao nhiêu người?

Với quan điểm của tôi, ít nhất cần 3 người tham gia cupping để có những ý kiến và đánh giá vừa đủ trong khâu thực hiện. Nếu chỉ có 2 người thì nhiều khi ý kiến  trao đổi sẽ không được kiểm chứng hoặc dẫn đến tranh luận không có xác nhận của bên thứ ba. Nhóm cupping phù hợp có thể từ 5-7 người cho tới 10-20 người. Cần lưu ý rằng nếu nhóm tham gia cupping quá đông 30-50 người thì cần tách ra các nhóm nhỏ để trao đổi và thảo luận được hiệu quả. Mỗi trưởng nhóm sau đó sẽ đại diện cho nhóm mình đưa ra kết luận cuối cùng về loại cà phê mà họ thử nghiệm trong ngày hôm đó.

Dưới đây là một số ghi chú của chúng tôi trong buổi cupping 7 loại cà phê bao gồm cả cà phê của Việt Nam.

Đo nhiệt độ sau khi chế nước sôi vào cốc cà phê

Đo nhiệt độ sau khi chế nước sôi vào cốc cà phê

Kiểm tra hương vị cà phê, tra cứu với tài liệu.

Khuấy cà phê với lớp creama và kiểm tra sự biến đổi của từng loại cà phê trong nước.

Kiểm tra hương vị cà phê trước khi pha chế, hương vị của cà phê sẽ khác nhau ngay cả khi trước và sau khi pha chế với cùng thiêt bị, lượng nước và nhiệt độ.

Nên cupping bao nhiêu loại cà phê trong một ngày?

Số lượng cà phê cho buổi cupping là không hạn chế. Tuy nhiên, ở Việt Nam, bạn nên cân nhắc số lượng loại cà phê bạn muốn nếm thử cùng với mọi người, cũng như mức độ am hiểu cà phê của mỗi người tham gia. Nếu người tham gia chưa có kinh nghiệm về cà phê thì nên hạn chế số lượng loại cà phê trong buổi cupping để tránh tình trạng “mất phương hướng” về vị giác.

Nếu như bạn đã có nhiều kinh nghiệm với nhiều loại cà phê trên thế giới, thì số lượng cà phê cho buổi cupping có thể từ 10-15 loại cho tới không giới hạn.

Kiểm tra chất lượng cà phê, phân chia các loại cà phê sau khi xay vào các cốc đều nhau. Trên thế giới, trong những buổi cupping, người ta vẫn thường sử dụng cốc giấy và cân để đảm bảo lượng cà phê và lượng nước là như nhau giữa các loại cà phê đem ra thử nghiệm.

Vì có nhiều loại cà phê, do đó khi pha chế xong, bạn cần có mẩu giấy nhỏ để ghi lại tên của loại cà phê đó, điều này giúp cho những người tham gia có thể dễ dàng phân biệt sau này.

Ghi chép là một phần không thể thiếu, bởi với mỗi người khác nhau, khả năng cảm thụ và tasting với từng loại cà phê là khác nhau. Bạn cũng có thể sử dụng những sách hướng dẫn về cupping để giúp mọi người có thể “định hình” và “gọi tên” hương và vị cà phê chính xác hơn.

Nên sử dụng cùng 1 lượng nước, cùng một nhiệt độ khi pha chế cà phê.

Chiếc cân là không thể thiếu nhằm đảm bảo lượng cà phê đem ra thử nghiệm là đồng đều.

Ngửi thật sát cũng là một cách để bạn hiểu thêm về 1 loại cà phê nào đó. Sẽ có vị của đất, vị của thảo mộc và thiên nhiên..

Để đảm bảo độ tươi nguyên của cà phê, hãy xay ngay trong lúc cupping, bạn sẽ thấy mùi hương lan toả trong quá trình xay từng loại cà phê khác nhau.

Nếm cà phê sau lớp bọt creama giúp cho người tham dự cupping có cảm nhận chính xác nhất.

Ngửi trên bề mặt cốc khoảng 10cm

Lớp crema tự nhiên được tạo ra trên bề mặt một cốc cà phê

Đong cà phê vào cân

Một số ghi chú với cupping

  • Acidity: vị chua
  • Bitter: đắng
  • Fruit: vị hoa quả
  • Flavour: thảo mộc
  • Earth: vị đất
  • Cherry: vị cherry

Để tìm hiểu sâu hơn về cupping, bạn có thể tham khảo Coffee Wheel Flavour với hàng trăm vị khác nhau của các loại cà phê trên thế giới.

Xem thêm

 

2 comments

  1. […] Phần 2- Kỹ thuật pha chế và thưởng thức […]

  2. […] thức cà phê Châu Phi cho thoả thích. Vậy là chúng tôi quyết định cupping những loại cà phê đang có trên […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading