Chọn quán cà phê như thế nào

Nhiều người lựa chọn quán cà phê để làm việc, tụ họp bạn bè hoặc đơn giản là một nơi chốn để náu mình vào đo, tạm xa rời thế giới ngoài kia, hoặc nơi nào để sống chậm cho riêng mình một chút. Như Starbucks đã từng định nghĩa, quán cà phê là ” Điểm đến số 3″, nghĩa là sau ngôi nhà hoặc công sở, là nơi sẽ trở thành một phần trong cuộc sống của bạn hằng ngày. Điều này cũng hoàn toàn có lý nếu như nơi đó bạn thấy thảnh thơi, yên bình.


Tôi cũng phần nào đồng ý với khái niệm của Starbucks, nhưng có một điều chúng ta không được đánh mất, đó là sự hài lòng của khách hàng. Điều này được xây dựng từ bản chất, thái độ phục vụ của nhân viên, chất lượng dịch vụ, và quan trọng hơn cả là cà phê. Nếu như bạn thật sự đến quán cà phê để tìm kiếm cho mình một ly cà phê vừa ý, và bởi vì bạn không có nhiều thời gian để giành cho những loại cà phê thứ cấp, cho nên lựa chọn quán cà phê phù hợp với mình sẽ cần có những yếu tố mà tôi sẽ đề cập dưới đây.

Arabica

Thực tế là dù bạn có máy chiết suất espresso xịn tới đâu thì nếu bạn dùng cà phê Robusta bạn cũng không thể cho ra một ly Espresso hoàn hảo, bởi nó sẽ thiếu đi độ chua, vị chanh hoặc vi cam, thiếu đi hương vị Cherry, Moka, Herbal… Robusta với vị đắng lấn át của nó, làm bạn mất đi cảm giác của việc cảm nhận “body trọn vẹn” của cà phê. Tệ hại hơn, nếu bạn sử dụng Robusta với các dụng cụ truyền thống như French Press, V60 thì hương vị bạn nhận được sẽ chẳng khác gì thuốc bắc hay mùi vị của cục tẩy.

Vâỵ tại sao có đến 90% người Việt uống Robusta tại các quán cà phê vỉa hè mà không thấy khó chịu? Câu trả lời đơn giản nhất là họ cho sữa đặc quá nhiều và nó sẽ lấn át toàn bộ mùi vị của Robusta, cộng với các phụ gia người ta cho vào khi rang với các hạt Robusta tới mức Dark roast, cái họ cảm nhận được sẽ giống như sữa cacao đóng hộp. Và với hàm lượn caffein mạnh trong Robusta (2,5%++) gây át chế thần kinh tạo ra sự tỉnh táo sẽ khiến cho nhiều người thoả mãn.

Cà phê tươi

Cà phê chỉ ngon khi nó còn tươi mới, xay tại chỗ khi bắt đầu pha chế, vì vậy nếu bạn bước vào một quán cà phê, mà họ thậm chí chẳng có nổi một chiếc máy xay, thì nghĩa là họ mua cà phê bột pha trộn ở một nơi nào khác và bạn chẳng thể biết được cà phê đó được rang từ bao giờ.

Chiếc cân( Coffee scale)

Có lẽ bạn sẽ thấy lấy làm lạ bởi trước giờ người ta chỉ cân khi đi chợ, hoặc cùng lắm là khi làm bánh, vậy thì tại sao cà phê lại cần có cân? Đối với những bán cà phê kiểu Ý ( Nghĩa là chiết suất từ Espresso rồi từ đó pha chế ra các loại thức uống khác như Latte, Cappuccino), thì toàn bộ định lượng đã được thiết lập bởi những chiếc máy pha chuyên nghiệp, nhưng nếu chủ quán muốn phục vụ thức uống Chemex, V60 thì chiếc cân sẽ giúp người đó pha chế với tiêu chuẩn chính xác nhất. Trong pha chế cà phê lượng nước và độ nóng của nước vô cùng quan trọng, không có chiếc cân cũng có nghĩa là người chủ quán không quan tâm gì đến chất lượng của cà phê họ bán ra.

Barista

Người pha chế thì lúc nào cũng cần thiết, tuy nhiên tìm kiếm được một Barista có thể gắn kết được với khách hàng, cũng như chia sẻ, truyền cảm hứng là điều không dễ dàng, thậm chí có nhiều người đi làm nghề pha chế chỉ để giải quyết vấn đề thu nhập tạm thời, vì vậy họ chẳng quan tâm tới chất lượng, chủng loại và hương vị của từng loại cà phê. Cũng có nhiều Barista chỉ pha chế rập khuôn theo công thức, chú trọng vào tốc độ phục vụ chứ không tập trung vào sự hoàn hảo của tách cà phê vậy nên có nhiều hôm, thậm chí là ở Starbucks cùng một barista, cùng một thức uống cappucinio, mà có ngày thì loãng, có ngày thì đậm. Quan trọng hơn, nhiều Barista chỉ biết pha máy nên họ không có hiểu biết chuyên sâu về từng loại cà phê.


Nhân viên phục vụ, cái ghế ngồi và toilet

Cho dù bạn đi bất cứ đâu, nếu không nhận được nụ cười của nhân viên thì cà phê không còn là nơi bạn có thể Keep Calm được nữa. Cũng có nhiều nơi ghế ngồi quá thấp, hoặc quá cứng khiến bạn phải giành một phần cơ thể để tập trung ngồi cho vững, điều này cũng có thể làm ảnh hưởng tới tasting của bạn. Và sau cùng là cái nhà vệ sinh, nếu nó bẩn thỉu, bạn sẽ không khỏi lo lắng là liệu ly cà phê mình uống nó có được pha chế bằng các phương pháp sạch sẽ hay không.


Sau cùng, cá nhân tôi không chọn những quán cà phê có quán cà phê có nhạc quá to, những nơi cho phép hút thuốc bên trong. Những nơi quá tối tăm và thiếu ánh sáng cũng không nằm trong sự lựa chọn của tôi, bởi cho dù ngày mưa hay nắng, điều ta mong muốn nhất là cầm tách cà phê trên tay rồi nhìn ra góc sân và khoảng trời.

Một quán cà phê ở Bangkok

Hà Nội, tháng 7/2016

Ghi chú:

Tham khảo

2 comments

  1. Ôi thư kí tài ba quá

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading