Nguồn gốc tên gọi cà phê Kenya AA

Từ lâu, cà phê Kenya đã nổi tiếng với hương vị thơm ngon và đặc biệt là với kiểu rang vừa, medium roasted. Các nhà rang xay cà phê (coffee roastery) nào cũng có loại Kenya AA cho riêng mình. Từ Coffee beans & tea leaf cho tới Klassic, Roots BKK, v.v.. đều có sản phẩm hạt cà phê rang với nguyên liệu là Keynya AA. Kenya thì ai cũng biết là một đất nước nằm ở Trung Phi, cà phê Kenya thì chắc là trồng ở đó, vậy tại sao bao bì luôn ghi là Kenya AA?

Kenya trên bản đồ thế giới - nguồn NG Map

Kenya trên bản đồ thế giới – nguồn NG Map

Các khu vực trồng cà phê ở Kenya phần lớn là ở cao nguyên, có độ cao khá lớn so với mực nước biển, chính vì vậy mà cà phê của họ có chất lượng hơn hẳn các khu vực khác. Mặc dù vậy, trong các loại cà phê sản xuất tại Kenya, thì cà phê Kenya AA được cho là loại ngon nhất. AA cũng có nghĩa là ký hiệu dùng để phân loại chất lượng cà phê tại đây.

Đối với cà phê Kenya, sau khi thu hoạch, những người trồng cà phê tại đây tiến hành phân loại hạt cà phê sau khi đã tách vỏ (milled the beans from cherry). Người Kenya sử dụng phương pháp screen size (nghĩa là dùng một khay với nhiều lỗ tròn để sàng lọc hạt cà phê, có nhiều khay với các kích thước đường kính của lỗ khác nhau) để phân loại chất lượng hạt cà phê. Những hạt cà phê với kích thước screen size 17 hoặc 18 (17/64 hoặc 18/64 của một inch) được cho vào loại AA, thường là đây là loại cà phê có kích thước lớn nhất. Trong khi các kích cỡ hạt lớn được nhiều người xem là một dấu hiệu của chất lượng, thì điều quan trọng cần lưu ý rằng nó chỉ là một trong nhiều yếu tố trong việc xác định cà phê chất lượng cao. Với Kenya, thì AA là tốt nhất.

Cà phê Kenya sau khi thu hoạch - nguồn coffeehurb

Cà phê Kenya sau khi thu hoạch – nguồn coffeehurb

Bên cạnh Kenya AA, những người trồng cà phê tại đây còn sử dụng những tên gọi khác cho các loại hạt cà phê có kích thước nhỏ hơn như: AB, PB, C, E, TT, T, UG, trong đó chỉ ra kích thước và hình dạng mỗi loại (tiêu chuẩn này của Kenya được áp dụng từ năm 1982).

Sàng lọc và phân loại cà phê với dụng cụ screen size - nguồn sweetmarias.com

Sàng lọc và phân loại cà phê với dụng cụ screen size – nguồn sweetmarias.com

Như vậy, từ bây giờ, bạn đã hiểu tại sao tại các quán cà phê có bán cà phê nguyên hạt của Kenya, các gói cà phê thường ghi là Kenya AA rồi nhé. Có nhiều loại cà phê của Kenya, nhưng thường loại AA là loại được ưa chuộng và xuất khẩu nhiều nhất.

p.s: Ở Columbia, cà phê được phân loại theo tên gọi khác, đó là ‘Supremo’, ‘Excelso’ và ‘Pasilla’ (hiện nay, loại này không còn được xuất khẩu nữa).

Tham khảo

2 comments

  1. […] Phân loại (ví dụ theo screen size như tôi có nhắc tới trong bài giới thiệu Kenya AA) […]

  2. […] Nguồn gốc tên gọi cà phê Kenya AA – Seed to my soul […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading