Aeropress – áp suất từ đôi tay

Ngược dòng lịch sử hơn 10 năm về trước, Aeropress được tạo ra vào năm 2005 bởi một nhà phát minh, giảng viên ngành kỹ thuật thuộc đại học Stanford, Mỹ. Ông tên là Alan Adler. Gần như ngay sau khi xuất hiện, Aero press đã được chào đón rộng rãi. Theo lời kể của Alan, lý do dẫn tới việc chế tạo ra dụng cụ này là bởi ông tìm kiếm một thiết bị pha cà phê tạo độ cân bằng, smoothclean hơn so với French press. Thường thì khi pha chế bằng French press, do không có thông qua màng lọc nào nên dù ít hay nhiều, bột cà phê vẫn lẫn trong nước cà phê khi bạn uống.

Dụng cụ Aeropress tại Seed to my soul.

Dụng cụ Aeropress tại Seed to my soul.

Trở lại với Aeropress, Seed to my soul đã “trang bị” cho mình bộ dụng cụ này sau chuyến đi Bangkok, Thailand vào tháng 10/2015. Thời điểm đó, chưa có nhiều nơi bán Aeropress ở Hà Nội cũng như HCM, chính vì vậy, chúng tôi đã tới INK & LION để mua rồi mang về Hà Nội.

Nói dài dòng như vậy, tóm lại Aeropress thì có gì hay?

Theo Alan Adler và những người yêu thích Aeropress thì cà phê pha bằng dụng cụ này có những điểm nổi bật đáng lưu ý như sau:

  • Cà phê được đẩy qua áp suất không khí, tạo ra những hương vị “ngon” hơn.
  • Cà phê có độ “clean” và balance hơn khi pha với những công cụ khác.
  • Tuy thời gian cà phê ngâm trong nước trung bình chỉ khoảng 20-30 giây (khác với mấy bạn World’s Aeropress Champion toàn press 45-60 giây) nhưng do có áp lực không khí nên quá trình “extraction” vẫn diễn ra đảm bảo.
  • Cũng do thời gian pha chế khá ngắn, nên cà phê không bị đắng hoặc quá smoky nếu so với pha chế bằng pour over hoặc french press.
  • Khi pha chế bằng Aeropress, nhiệt độ nước sử dụng cũng thường thấp hơn đối với pha chế bằng công cụ khác, cùng với thời gian pha chế khá nhanh (short brew) khiến cho cà phê khá “smooth” và độ acid thấp hơn. Điều này tốt cho sức khoẻ và dạ dày của bạn hơn.
Sẵn sàng pha chế với Aeropress. Ảnh Justiamo.

Sẵn sàng pha chế với Aeropress. Ảnh Justiamo.

Giới thiệu như vậy đủ rồi, hôm nay Seed to my soul sẽ hướng dẫn bạn pha chế cà phê với công cụ Aeropress theo phương pháp “inverted” (hay còn gọi là Up side down)

Bước chuẩn bị

  1. Dụng cụ Aeropress
  2. Cà phê nguyên hạt, xay medium – fine.
  3. Nước sôi 80oC
  4. Ly thuỷ tinh, ước lượng khoảng 2 coffee cups.

Các bước pha chế

Đầu tiên, bạn lật ngược Aeropress lại, gắn hai bộ phận vào nhau, bao gồm: Plunger, Seal (miếng lót cao su), Chamber (ống chứa cà phê và nước), rồi cho cà phê và một lượng nước khoảng 50-60ml để cà phê nở ra.

Cho cà phê vào phần chamber, lượng cà phê khoảng 18-20gr

Cho cà phê vào phần chamber, lượng cà phê khoảng 18-20gr

Rót một lượng nước 50-60ml và chờ trong 30 giây cho cà phê nở ra.

Rót một lượng nước 50-60ml và chờ trong 30 giây cho cà phê nở ra.

Tiếp theo, tiếp tục rót phần nước còn lại, khoảng 200-250ml và phần chamber, rồi sau đó dùng Stirrer khuấy đều.

Rót nước liên tục trong khoảng 40-45 giây với lượng nước 200-250ml

Rót nước liên tục trong khoảng 40-45 giây với lượng nước 200-250ml

Dùng Stirrer khuấy đều cà phê và nước.

Dùng Stirrer khuấy đều cà phê và nước.

Bước tiếp theo, bạn lấy giấy lọc, cho vào miếng nhựa để màng lọc, gọi là filter cap, tráng qua nước sôi để giấy bám vào khay nhựa cũng như loại bỏ mùi của giấy. Sau đó, từ từ cài màng lọc vào chamber.

Cài filter cap vào chamber.

Cài filter cap vào chamber.

Và bây giờ đến phần thú vị nhất, đó là Upside down (hay còn gọi là Flip) và press (những người pha Aeropress dùng thuật ngữ là Plunge).

Đặt chiếc cốc thuỷ tinh lên trên đỉnh của Aeropress, rồi nhanh chóng lật ngược 180 độ.

Đặt chiếc cốc thuỷ tinh lên trên đỉnh của Aeropress, rồi nhanh chóng lật ngược 180 độ.

Dùng áp lực từ đôi tay từ từ ấn Plunger xuống đáy của Chamber, đẩy cà phê đi qua màng lọc.

Dùng áp lực từ đôi tay từ từ ấn Plunger xuống đáy của Chamber, đẩy cà phê đi qua màng lọc.

Cho tới khi toàn bộ nước cà phê đã đẩy xuống dưới cốc thuỷ tinh (hoặc sử dụng bình thuỷ tinh) là quá trình pha chế đã hoàn tất.

Quá trình pha chế với Aeropress hoàn tất.

Quá trình pha chế với Aeropress hoàn tất.

Sau cùng, hãy thưởng thức cà phê vừa pha. Để phân biệt rõ nhất cà phê pha bằng pour over với cà phê pha bằng Aeropress, bạn nên sử dụng cùng 1 loại cà phê, có độ rang đậm (dark roasted), bạn sẽ thấy pha chế với Aeropress đỡ đắng hơn. Nếu bạn sử dụng cà phê rang vừa (medium roast), bạn sẽ thấy độ acid của cà phê thấp hơn (đỡ chua hơn) khi sử dụng Aeropress.

Lời kết

Nếu tất cả quá trình chỉ có vậy, thì tại sao người ta phải tổ chức ra cái cuộc thi World Aeropress Championship làm gì? Câu trả lời rất đơn giản: Đối với tất cả các dụng cụ Manual brew đặc biệt và với pour over / drip over hoặc Aeropress, có rất nhiều cách điều chỉnh khi pha chế để cho ra cà phê với chất lượng khác nhau. Từ nhiệt độ nước, tỷ lệ cà phê và nước, mức độ xay cà phê (grind size), thời gian ủ (blooming), thời gian plunge (có người là 20, có người 45, có người 60 giây).v.v. Kết quả sau cùng cà phê của ai ngon nhất, theo sự đánh giá của ban giám khảo thì người đó được đứng đầu. Chúc bạn có thêm một trải nghiệm thú vị và tích luỹ thêm kinh nghiệm “manual brew” của mình.

Hà Nội, tháng 9/2016

Ghi chú:

Tham khảo tên gọi các bộ phận của Aeropress

Các thành phần của Aeropress. Nguồn: Quest Coffee Roasters

Các thành phần của Aeropress. Nguồn: Quest Coffee Roasters

6 comments

  1. […] Nguồn: Coppy-Paste form Aeropress áp suất từ đôi tay […]

  2. […] này đúng 2 năm trước (10/09/2016), tôi đã ngồi viết bài viết đầu tiên để giới thiệu về Aeropress. Bài viết này sau đó được copy ra một số blog khác nhau, bao gồm cả blog có […]

  3. Thanh Lich · · Reply

    Cám ơn chia sẻ từ anh, thông tin trang rất hữu ích cho người yêu cà phê.
    Nhưng theo như thông tin e đọc tài liệu thì kích cỡ hạt xay là Fine chứ không phải là Medium fine. Không biết thông tin nào mới chính xác?

    1. binhtruong · · Reply

      Hi em, kích thước xay tuỳ thuộc vào cách em pha chế (inverse hay traditional), và cũng như tuỳ vào hạt cà phê mà em có. Với dark roasted thì medium fine cũng đủ mịn rồi. Ngoài ra tuỳ thuộc vào em dùng dụng cụ xay gì? với máy xay cà phê thì tuỳ hãng khác nhau sẽ có cách gọi cấp độ xay khác nhau. Trong khuôn khổ bài này, anh dùng cách pha “up side down” nên anh không cần xay mịn nha. (Vì anh ko lo nước sẽ chảy nhanh xuống phía dưới và anh cũng không muốn chiết xuất ra nhiều vị đắng).

      Thanks.

  4. […] http://www.seedtomysoul.com/ Aeropress – Áp suất từ đôi tay […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading