Từ Portland đến Hà Nội

Biết đến cà phê và tìm hiểu văn hoá cà phê ở Mỹ cũng đồng nghĩa là những gì tôi biết được về Sterling, Stumptown, Blue Bottle, Ritual, Barista, Night Owl, Coava v.v.. và cho tới khi cầm trên tay gói cà phê được mang qua từ Mỹ, tôi mới dần tìm hiểu thêm về Portland. Có vể như văn hoá cà phê ở Portland, Oregon còn mạnh mẽ hơn rất nhiều so với Bangkok và đây là cái nôi có nhiều roastery nhất vùng Tây Bắc Mỹ.

Sẵn sàng cho việc pha chế và thưởng thức.

Cà phê blend giữa hạt Brazil và El Salvador

Cho tới khi cầm trên tay những gói cà phê tươi mới từ Portland chuyển qua, chúng tôi mới có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều hơn về cà phê ở nơi ấy qua nhiều tài liệu và những trải nghiệm cupping. Một ví dụ phổ biến nhất về cà phê Portland bạn có thể tìm thấy trên Youtube với nhất nhiều clip chia sẻ về văn hoá cà phê của vùng này cũng như là một nơi chuyên về roasting chứ không chỉ toàn là coffee shop.

Những gói cà phê của Sterling Roaster

Chúng tôi chọn thưởng thức mấy loại cà phê cùng một lúc vào một buổi sáng chủ nhật ngay sau khi nhận được 4 gói cà phê từ Mỹ. Hai gói của Sterling và 1 gói của Portland Roasting Coffee. Nếu như những gói cà phê của Sterling được đóng gói theo tiêu chuẩn 250gr với đầy đủ thông tin về ngày rang, tasting notes.v.v.. thì cà phê của Portland Roasting Coffee to bự với trọng lượng lên tới 340gr và… chẳng có thông tin gì thêm ngoài roasting level. Nhìn qua thông tin trên bao bì, chúng tôi không thấy tasting note như thế nào và cà phê được rang từ bao giờ, thôi thì “chơi” với Sterling trước 😉 Dưới đây là những hỉnh ảnh trải nghiệm của chúng tôi.

Những hạt cà phê tươi mới

Thử nghiệm với cà phê Sterling là một trải nghiệm với nhiều bất ngờ. Cà phê rang từ đầu tháng 4 nhưng khi đến tay chúng tôi là khoảng giữa tháng 4 vẫn giữ nguyên mùi vị tươi mới, và vì là single origin nên các hạt cà phê rất đồng đều nhau, màu rang đượm một màu nâu sậm của full city roast.

Cảm nhận Aroma từ những hạt cà phê

Cà phê rang vừa nên khi bạn xay bằng tay, sẽ cần phải dùng sức nhiều hơn một chút và có lẽ sẽ cảm thấy hơi mỏi tay. Trong quá trình xay cũng là lúc bạn cảm nhận đầy đủ hương vị của cà phê vùng Nam Mỹ tràn ngập khắp phòng.

Xay cà phê với số lượng nhỏ, pour làm nhiều lần.

Ở Portland mùa đông rất lạnh, nên barista ở đó thường pha cà phê với nhiệt độ nước khá cao, từ khoảng 92oC cho tới 95oC để khi pha chế, nhiệt độ trong không khí làm nước nguội đi cũng không ảnh hưởng nhiều tới quá trình extraction của cà phê.

Pour over với tỷ lệ 1:16, cà phê lên màu nâu đỏ, aroma dịu nhẹ.

Theo lời giới thiệu của một số barista tại Portland, cà phê khi đến tay người thưởng thức thường trải qua 3 giai đoạn xử lý: 1 là xử lý từ quả cherry cho tới hạt cà phê, 2 là quá trình rang (grean to brown bean), và 3 là quá trình pha chế. Những coffee roaster của Portland đã lặn lội đi tới những đồn điền cà phê khắp Châp Phi, Nam Mỹ để tham gia vào quá trình thu mua, lựa chọn, cupping để từ đó cùng với người nông dân đưa ra những hạt cà phê chất lượng cao nhất.

Cà phê có mùi hương dịu, chua nhẹ, và có vị coca rõ nét.

Sẵn sàng thưởng thức

Với người Portland và những người Mỹ am hiểu về cà phê nói chung, thưởng thức cà phê và drip có có mấy cung bậc khác nhau. Khi mới pha xong, cà phê còn nóng, phần lớn bạn sẽ cảm nhận được mùi hương của loại cà phê đó (mostly aromatic). Sau đó, hãy dành thời gian chờ cho cà phê nguội dần đi, tới khi còn 80oC, rồi 70oC, và thấp hơn nữa là 50oC, bạn sẽ cảm nhận được nhiều vị khác nhau, phong phú hơn và đa dạng hơn. Nói một cách khác, bạn có thể “taste different coffee flavour in multiple layer“.

Hãy dành thời gian cho trải nghiệm cà phê ở những “layer” khác nhau.

Có thể nói rằng, cà phê là một sự kết nối hoàn hảo. Dù bạn ở Portland hay Hà Nội, bạn đều có thể cảm nhận những hương vị từ khắp vùng miền trên Thế Giới thông qua cà phê. Với Sterling là Brazil, El Salvador, Rwanda, Peru… với Portland Roasting là Costa Rica và hạt cà phê từ nhiều nơi hơn nữa. Một ngày nào đó, chúng tôi hy vọng rằng có thể đặt chân tới Portland, Oregon, để rồi mang về Hà Nội nhiều loại cà phê của nhiều roastery nổi tiếng, và hy vọng rằng, Hà Nội dũng dần có nhiều coffee roaster “nổi” lên theo năm tháng.

Hà Nội tháng 5/2017

Ghi chú:

2 comments

  1. […] phê của nước Mỹ. (Nếu bạn còn nhớ, cách đây hai năm, mình đã nhắc đến Portland khi viết về Sterling coffee […]

  2. […] phê của nước Mỹ. (Nếu bạn còn nhớ, cách đây hai năm, mình đã nhắc đến Portland khi viết về Sterling coffee […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading