Book review: Coffee – From bean to perfect brew

Cà phê là một lĩnh vực rất ít sách vở, tài liệu trên thị trường. Nguyên nhân một phần là do lĩnh vực này “không thực sự” có nhiều điều để viết thành nhiều loại sách khác nhau, một phần cũng do việc đầu tư học các kỹ thuật roasting, espresso khá tốn kém nên không có ai muốn dành kinh nghiệm và kiến thức của mình để viết ra cả. Cũng có thể khi đã làm barista, bạn phải làm ca kíp cả ngày mệt phờ, thời gian đâu mà ngồi viết sách. Chính vì vậy, nếu bạn đã có vài quyển sách nổi tiếng trong ngành cà phê trên kệ thì cũng phải một thời gian dài bạn mới thấy có tài liệu mới về cà phê xuất hiện trên thị trường. May mắn thay, trong lúc dạo chơi ở hiệu sách Kinokuniya ở Bangkok, tôi “vớ được” cuốn “Coffee – From bean to perfect brew” của Liquid Education mới toanh, không chần chừ, tôi “ôm” ngay ra quày thanh toán.

Bìa sách, ảnh Amazon

Liquid Education là một tổ chức dạy về đồ uống ở Úc, và với những người biết một chút về cà phê và nước Úc thì cà phê đóng vào trò là niềm tự hào về địa điểm như là một món ăn cơ bản cần phải có ở Úc. Theo như lời tác già thì “cà phê đang dần dần thay thế trà như là sự lựa chọn tối ưu của buổi sáng của người Úc, cà phê đã giữ cho các thế hệ tỉnh táo trong những lúc khó khăn, và thông qua những thăng trầm về cảm xúc”. Có lẽ chính vì vậy, việc người Úc có thêm một cuốn sách về cà phê cũng là điều dễ hiểu.

Ngay khi mở sách ra xem, lướt qua phần mục lục và đúng như dự đoán, nội dung của cuốn sách cũng theo mô tuýp của các sách cà phê khác, đó là đi từ lịch sử cà phê, giới thiệu cây cà phê, quá trình xử lý hạt xanh, cho tới các phương pháp xay, dụng cụ pha chế, v.v.. Vậy thì một cuốn sách như thế này có gì khác biệt và tại sao bạn phải mua nó?

Mục lục của cuốn sách, ảnh Amazon

Cấu trúc rõ ràng

Đầu tiên, phải nói đây là cuốn sách cấu trúc rõ ràng. Sách được biên tập và thiết kế rất chuẩn về mặt khung nội dung và những thông tin đi kèm (vì có học về information design nên cá nhân tôi đánh giá cao bố cục của nội dung sách). Nhìn vào mục lục bạn sẽ thấy, sách chỉ có 2 phần, từ hạt cà phê cho tới pha chế. Nếu tác giả muốn “cover” toàn bộ kiến thức về cà phê thì 150 trang sách sẽ không đủ, đổi lại, tác giả chọn những thông tin cơ bản nhất về cà phê, rồi viết ngắn gọn sao cho những người không rành về cà phê cũng có thể lĩnh hội nhanh chóng trong vòng vài giờ đồng hồ.

Rõ ràng là sách không viết cho những barista chuyên nghiệp, nhưng cũng không chủ động viết cho những người có quan tâm “hời hợt” với cà phê bởi bản thân tôi cũng phải đọc đi đọc lại mấy lần một số phần quan trọng như roasting, extraction & brewing.v.v.. Ở một góc độ nào đó, tôi thấy cuốn sách phù hợp với người như tôi, có đam mê, hiểu biết một chút về cà phê và muốn ai đó hệ thống sơ quan kiến thức giúp mình.

Nội dung của sách được trình bày rất đẹp, ảnh Amazon

Sách trình bày đẹp, rõ ràng

Xuyên suốt cuốn sách, tác giả KHÔNG dùng một hình ảnh nào, thay vào đó, 100% hình minh hoạ trong sách là hình vẽ tay. Từ hạt cà phê, cho tới gói cà phê, dụng cụ pha chế… tất cả đều được dàn trang dưới dạng doodle (hình vẽ tay trên máy tính) và điều này khiến cho sách về cà phê không nặng nề, trái lại, nội dung của nó vô cùng đẹp mắt, sống động.

Hình ảnh cây và hạt cà phê trong sách, ảnh Amazon

Chính từ cách trình bày như vậy, cho tới nội dung truyền tải, cuốn Coffee – From bean to perfect brew không phải là một cuốn sách dạy pha chế với những công thức phủ kín trên trang giấy mà nó như một người bạn đường, giúp độc giả làm quen với cả phê một cách nhẹ nhàng nhất. Bạn sẽ không thể tìm thấy công thức pha cortado ở cuốn sách này cũng như không thể tìm thấy chỉ dẫn tới các quán cà phê nổi tiếng ở Sydney, đổi lại, tác giả muốn giúp bạn biết cách chọn những hạt cà phê ngon và tốt nhất để pha chế ở nhà. Bên cạnh đó, bạn cũng phần nào biết tìm tòi cho mình cách pha chế phù hợp nhất với khẩu vị của bạn.

Hoạ sĩ vẽ minh hoạ cho cuốn sách, Daniella Germain đã cung cấp các hình minh hoạ với màu nước tạo thêm cảm giác nhẹ nhàng cho nội dung tổng thể. ‘Cà phê’ , qua cuốn sách này, được mô tả như là một người bạn đồng hành hoàn hảo với chúng ta vào mỗi buổi sáng. Sách phù hợp với những ai bắt đầu làm quen với cà phê, muốn tìm hiểu về những giá trị đằng sau một tách cà phê màu hổ phách mà họ vẫn uống hàng ngày.

Sau cùng, phải thú thật rằng, tôi mua sách bởi một phần vì nó đẹp 😉 Bạn có thể cười khi đọc đến dòng này, nhưng nếu bạn từng lang thang ở thế giới cà phê Bangkok, bạn sẽ thấy cà phê của họ đi kèm với “art”. Cũng như Nhật Bản, người Thái đã học từ các bạn Nhật rất nhanh để đưa cái đẹp, tính nghệ thuật vào các quán cà phê của mình. Tại sao ư? bởi cà phê là trải nghiệm, là thư giãn, là tìm cho mình một không gian mà ở đó, bạn thấy cuộc sống này đáng sống hơn rất nhiều.

Hà Nội, tháng 1/2018

Ghi chú:

4 comments

  1. Like the last sentence ❤️

  2. bọn e đang làm bài tập tk tạp chí về cà phê a/c có thể cho e xin ít tài liệu được ko ạ??
    e cảm ơn ạ

  3. […] Coffee, from bean to perfect brew là cuốn sách rất đẹp. Tác giả là họa sĩ là những người làm cà phê ở Australia, theo trí nhớ của mình. Mình mua sách này ở Bangkok, trong chuyến đi công tác / hay du lịch mình cũng không nhớ nữa. Mình mua vì sách đẹp, nhưng nội dung thì khá sơ sài và cũng không có gì nhiều để học hỏi. Mình đã có bài viết review về sách này rồi, nên bạn có thể đọc ở đây. […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading