Mel Coffee Roaster

Nếu có một nơi nào đó để người yêu cà phê như tôi, như bạn, dừng chân trong ngày đầu tiên đến Osaka, thì đó chính là Mel coffee roasterFollow các bạn ấy trên instagram khá lâu, nhưng chỉ khi đặt chân đến Japan, Osaka, tôi mới có dịp lần mò theo Google map và tìm đến địa chỉ của quán.

Mel Coffee Roaster, nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Justiamo

Cũng giống như trong những bức hình đã từng thấy trước đây, Mel Coffee nằm ở một góc phố thưa người qua lại, với một diện tích khiêm tốn chỉ vừa đủ kê chiếc máy rang probat, và một quày bar nho nhỏ phục vụ khách ghé thăm. Nhìn từ xa, có thể dễ dàng nhận thấy logo của Mel coffee trên bức tường màu xám nhạt, logo rất ấn tượng với một người như tôi bởi sự đơn giản mà cân đối, khi áp dụng logo này lên những sản phẩm cà phê như cốc giấy, gói đựng cà phê sẽ thấy nó càng nổi bật và mang một “chất” riêng của người tạo ra nó.

Mel Coffee Roaster cũng phục vụ cà phê theo đúng cái tên của họ. Nghĩa là họ không có không gian riêng để bạn có thể ngồi làm việc, chỉ là roaster mà thôi, cũng không có những khung cửa kính để bạn ngồi cạnh đó, thả hồn vào hương cà phê rồi phóng tầm mắt nhìn ra phố ngắm dòng xe qua lại. Tất cả chỉ bao gồm 02 chiếc ghế băng đơn giản ở ngoài cửa, và một góc nhỏ xíu gọn gàng, ngăn nắp, nơi bạn có thể gọi cho mình một ly cà phê nóng ấm.

V60 pha chế tại quán. Ảnh Justiamo

Khác với mọi lần, tôi không gọi cappuccino nữa, bởi vì… đây là Nhật Bản. Nơi đây là cái nôi của specialty coffee và cũng là nơi manual brew phát triển mạnh mẽ nhất. Người Nhật không trồng được cà phê, nhưng họ lại là một trong những nước tiêu thụ cà phê lớn nhất trên Thế Giới. Nhật Bản cũng là nơi có nhiều thương hiệu dụng cụ cà phê phục vụ pha chế thủ công phổ biến nhất như Hario, Kinto, Torch v.v… Khi đã “theo đuổi” manual brew gần 5 năm, không có lý do gì để tôi bỏ qua cơ hội trải nghiệm cách thức pha chế này ở Nhật.

Hạt cà phê mùa này chủ yếu là Ethiopia, Elsanvador, Honduras… nên tôi chọn Hand-drip với cà phê Honduras. Có thể thấy, ở đây, họ dùng khoảng 25-30gr cho pour over và sử dụng toàn bộ dụng cụ của Hario (như trong hình), mà với tôi, mọi thứ thật vô cùng thân thuộc.

Cốc cà phê của Mel, dành cho khách mang đi. Ảnh Justiamo

Với tỷ lệ áng chừng 1:15 hoặc 1:16, khi cà phê được mang ra, từ cốc giấy cho tới hương vị đều khiến tôi hài lòng. Thời tiết ở Osaka ngày hôm ấy cũng khá lạnh, khoảng 18oC nên cà phê cũng giảm nhiệt nhanh, do đó không cần đợi quá lâu để có thể thưởng thức những tầng hương vị khác nhau của loại hạt này. Vị chua thanh kèm mùi hương dịu nhẹ của vỏ quít, xen lẫn một chút vị ngọt của black sugar khiến cho người ta tạm quên đi cái lạnh hun hút gió của góc phố này.

Mel coffee không quá đông, nhưng cứ có khách ra vào liên tục. Người ta đến rồi rời đi với những ly cà phê ấm trong lòng bàn tay. Lân la hỏi chuyện, anh bạn barista cũng kể rằng “10 năm trước tôi có đến Hà Nội rồi, nhưng lúc ấy mùa hè, nóng quá” 🙂 Rồi bạn ấy cũng hỏi thêm “Hà Nội thế nào rồi? có nhiều quán như thế này hay chưa? mọi người có uống cà phê hand drip hàng ngày không?…” Câu truyện cứ xoay quanh cà phê như thế, có một chút lạ lẫm vì dường như ở một nơi nhỏ bé này, họ tò mò không biết người Hà Nội đang uống cà phê gì và văn hoá cà phê phát triển tới đâu.

Hạt cà phê rang sẵn của Mel. Ảnh Justiamo

Sau khi tranh thủ trao đổi được vài câu, bạn barista lại quay ra máy probat để rang một mẻ cà phê mới. Quán tuy nhỏ bé là vậy nhưng “đồ nghề” vẫn rất pro. Roasting profile được cài đặt sẵn trong iPad, với từng loại hạt cụ thể sẽ có profile dành riêng cho nó. Và họ lại tiếp tục rang một mẻ cà phê mới, còn tôi thì thoải mái ngắm nhìn, hít thở cái hương cà phê từ máy rang cạnh đó, nhấm nháp từng ngụm Honduras trên tay rồi thầm ước gì Hà Nội cũng có nhiều quán cà phê góc phố hay ho như vậy.

Cà phê ở Nhật nhìn chung là có giá cao, thậm chí nhỉnh hơn Taiwan một chút bởi một phần mức sống ở đây đã cao sẵn rồi, thêm nữa là họ phải nhập khẩu toàn bộ hạt cà phê nguyên liệu (green bean) nên giá thành không thể rẻ như ở Việt Nam, Thailand được. Giá trung bình ở đây sẽ là 900 yen cho một gói 100gr và 1500 – 2000 yen cho một gói 200 – 220gr tuỳ vào roastery hoặc tuỳ vào loại hạt cà phê của họ có. (Natural process luôn đắt hơn washed process, và một số farm như Konga, Panama 90+ sẽ đắt hơn Kenya, Elsanvador thông thường)

Trước khi ra về, tôi mua một gói Honduras rang sẵn từ mấy hôm trước ở quán. Bạn barista cẩn thận dán kín lỗ thoát khi trên gói cà phê để các hạt cà phê trong đó giữ được hương vị lâu hơn. Trên miếng dán đó, có một dòng chữ nho nhỏ: Japanese souvenir. Nếu bạn biết về UX (User Experience), thì đây chính là micro interaction. Nếu bạn biết về CX (Customer Experience), thì nó chính là emotional linking & soft touch. Nếu bạn yêu cà phê, thì đây là một lời nhắn nhủ, những hạt cà phê như một kỷ niệm đẹp mà roaster dành cho khách hàng của họ.

Mel coffee cup, lặng lẽ trên phố vắng. Ảnh Justiamo

Logo đẹp 😉

Tranh thủ có chỗ ngồi =))

Keep it warm

 

 

 

 

 

 

 

Osaka, tháng 12/2018

Thông tin của quán

Ghi chú:

One comment

  1. […] đi mang lại lên máy bay như mình. Nói vậy thôi nhưng với những cửa hàng như Mel coffee roaster thì họ dán lại rất cẩn […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading