Review sách “Discover your coffee with Torch dripper”

Tôi có thói quen mỗi lần đi đâu đó, ở nước ngoài, bên cạnh việc tìm kiếm các quán cà phê là việc lần mò ra hiệu sách gần nơi mình ở, càng to càng thích, rồi chui tọt vào trong đó, có khi hàng giờ đồng hồ, để tận hưởng cái mùi sách mới và chạm vào những kệ sách với đủ loại sắc màu.

Lần này cũng vậy, khác là ở Nhật, hầu như các hiệu sách chẳng bán sách tiếng Anh vì có lẽ người Nhật chỉ thích đọc bằng ngôn ngữ của họ. May mắn thay, giữa hàng ngàn cuốn sách đủ loại, vô tình tôi thấy cuốn sách về cà phê với ghi chú nho nhỏ như g đầy giá trị với mình lúc đó “English inside”. Vậy là nó nằm gọn trong tay tôi mà không cần suy nghĩ nhiều.

Sách nói về pour over, những kỹ thuật dàn riêng cho loại filter của TORCH, một trong những nhãn hiệu mà tôi biết từ lâu những vẫn chưa có dịp nào để mua. Mặc dù người viết cuốn sách này là người làm ra Torch nhưng các kỹ thuật bên trong cũng có thể áp dụng với các loại dụng cụ pha chế pour over khác như Kalita wave, V60, Bonmac…

Cuốn sách được bắt đầu khá đơn giản với một mục lục ngắn gọn, gồm các phần giới thiệu ngắn gọn về cà phê rồi sau đó tập trung vào hai nội dung chính:

  • Pha chế pour over với cà phê rang nhạt (light roast)
  • Pha chế pour over với cà phê rang đậm (dark roast)

Theo như lời tác giả, Torch filter không có giấy lọc riêng nhưng có thể dùng giấy của Bonmac. Việc bạn cần làm là gấp giấy lại sao cho vừa với filter là có thể sử dụng. Ngoài ra, tác giả có những chia sẻ khá thú vị về kỹ thuật pour over của riêng mình theo từng mức độ rang của cà phê mà tôi xin được tóm tắt như sau:

  • Không làm ướt giấy lọc trừ trường hợp bạn sử dụng giấy chất lượng thấp hoặc giấy đã để lâu ngày.
  • Dùng nút bấc của chai rượu vang để nén chặt cà phê một chút đối với loại cà phê dark roast.
  • Với cà phê dark roast, chỉ làm ướt khu vực giữa filter trong thời gian ủ (blooming)
  • Ngược lại, với light roast, cần làm ướt đủ bề mặt trong 40 giấy đầu.
  • Nhiệt độ nước dùng cho cà phê light roast và dark roast cũng linh hoạt khác nhau.

Với những cách pha chế khác nhau, tác giả cũng hướng dẫn các taste notes đi kèm cũng như cách điều chỉnh khi cà phê khi mùi vị pha ra chưa được như ý muốn.

Phần lớn nội dung trong sách được trình bày bằng tiếng Nhật, và có hẳn một phụ lục vài trang bằng tiếng Anh, in đen trắng, để bạn có thể tham khảo.

Nhìn chung, sách được trình bày đơn giản, rõ ràng, bố cục dễ hiểu và hình ảnh đẹp. Phong cách dàn trang đúng kiểu simplify của Nhật, và dù đã pha cà phê vài năm nhưng tôi vẫn tìm thấy đôi điều mới mẻ từ cuốn sách nho nhỏ như thế này.

Osaka, tháng 12/2018

Ghi chú:

  • Bài: tdbinh
  • Ảnh: trích từ trong sách và lấy từ website bán sách.
  • Sách được vợ Justiamo tặng nhân những ngày đặc biệt của tháng 12 😉

4 comments

  1. […] để mang về uống dần. Trong lúc chọn hạt cà phê, vô tính tôi thấy cuốn sách hướng dẫn pha chế bằng dụng cụ TORCH có nội dung bằng tiếng Anh nên tôi cũng mua luôn mà không chần chừ suy […]

  2. Làm sao để mình có thể mua được cuốn sách này ha?

    1. binhtruong · · Reply

      hi ban, mình mua ở Osaka, Japan nên cũng ko rõ ở VN hay nơi nào khác có bán hay ko 🙂

  3. […] để mang về uống dần. Trong lúc chọn hạt cà phê, vô tính tôi thấy cuốn sách hướng dẫn pha chế bằng dụng cụ TORCH có nội dung bằng tiếng Anh nên tôi cũng mua luôn mà không chần chừ suy […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading