Embankment Coffee, Osaka

Nằm ở sát bờ sông, và là một trong những quán tôi có kế hoạch ghé thăm sau khi đi chơi ở Osaka Castle và quay trở lại trung tâm thành phố. Embankment nằm lặng lẽ và yên tĩnh ngay trên một con phố nhiều xe cộ qua lại, với những toà nhà văn phòng xung quanh, nhưng dường như ở đây, cuộc sống không vội vã.

Embankment nhìn từ bên ngoài – Ảnh: Justiamo.

Đó là ngày cuối cùng của tháng 11, ghé thăm quán Embankment thì trời đã tối dù đồng hồ mới chỉ 5 giờ chiều. Bước qua cánh cửa, thấy ngay một hàng cupping bowl (những chiếc chén lớn dùng để nếm thử cà phê) với hơn 10 loại cà phê và may thay, sờ vào những chiếc tách này thấy vẫn còn âm ấm. Như bản năng, tôi chìa tay hỏi mượn bạn barista “cupping spoon” (thìa chuyên để nếm cà phê) để test. Spoon chuyên dụng thì không còn, thôi thì dùng tạm thìa cà phê nhưng cũng đủ để nếm một loạt những loại hạt mới. Cái không khí lành lạnh, ấm cúng, slurping từng loại cà phê, test mùi hương (aroma), cảm nhận độ dày mỏng của body, độ sour (chua) của từng tasting layer..v.v..tất cả khiến cho từng trải nghiệm một năm trước đây ùa về, với những ngày dành hàng giờ đồng hồ trong sensory lab của mùa đông năm trước. Tôi thầm nhủ, đây đúng là nơi mình cần đến.

Không gian nhỏ xinh của Embankment coffee – Ảnh: Justiamo

Phần lớn các quán cà phê khi bạn đến chơi, họ chỉ bán sẵn các loại cà phê pha máy hoặc pha thủ công, cùng lắm là kèm thêm vài loại hạt rang sẵn. Ấy vậy mà ấn tượng đầu tiên khi bước vào Embankment là hương thơm ngào ngạt của những cốc cà phê mới pha, dành cho khách hàng thưởng thức trước khi quyết định mua những hạt cà phê theo sở thích.

Mùa này thì ở các quán cà phê roastery (nghĩa là họ tự rang cà phê cho họ chứ không nhập ở nơi khác) thường có các loại hạt phổ biến như:

  • Ethiopia Konga, Buki
  • Kenya
  • Honduras

Đa phần các loại cà phê đều có chất lượng khá đồng đều, ngoại trừ 02 loại hạt nổi trội là Konga và Honduras Masaguara. Sau một hồi nếm thử, tôi thấy 02 mẫu này ngon nhất. Từ mùi hương floral của hoa cúc, cỏ bạc hà cho đến vị ngọt, đắng dịu của blue berry, kèm chút chua nhẹ của chanh vàng. Sau khi trao đổi với barista, tôi hỏi bạn ấy có gợi ý gì không? thoáng suy nghĩ một chút và rồi bạn ấy chọn Honduras. Okay, vậy là tôi yên tâm ngồi chờ đồ uống của mình.

Những chiếc cốc cupping cà phê tại Embankment – Ảnh: Justiamo

Trong lúc chờ được phục vụ cà phê, tôi dành thời gian quan sát không gian của quán, các bạn barista, những sản phẩm được bày bán trên kệ và cả những lượt khách hàng ra vào quán đều đặn. Có những khách đến đây để uống cà phê, giống như các quán cà phê thông thường ở Việt Nam, nhưng có một lượng khách không nhỏ đến để cupping, nếm cà phê và mua hạt mang đi. Dường như, ở đất nước này, văn hoá pha cà phê tại nhà (home brewing) đã là một thói quen và phát triển đến mức phổ biến giống như ở Mỹ, Australia. Điều này giúp cho việc bán cà phê theo dạng subcription được phát triển và thương hiệu roastery có thể tồn tại nhờ vào đó.

Cà phê được phục vụ, pha chế bằng V60 – Ảnh: Justiamo

Khi cà phê được mang lên, cũng là lúc tôi trở lại bàn của mình và thưởng thức. Trời lạnh, cà phê ngon và không gian ấm cũng, tất cả là quá đủ để bạn có những giây phút thư thái trong buổi chiều mùa đông như thế. Sau cùng, khi đã nhấm nháp ly cà phê của mình tới lúc gần cạn, tôi chọn mua 03 gói cà phê với những loại hạt Ethiopia Buku, Honduras, và Kenya để mang về uống dần. Trong lúc chọn hạt cà phê, vô tính tôi thấy cuốn sách hướng dẫn pha chế bằng dụng cụ TORCH có nội dung bằng tiếng Anh nên tôi cũng mua luôn mà không chần chừ suy nghĩ.

Cupping và pha chế cà phê với V60 – Ảnh: Justiamo.

So với các quán cà phê ở Osaka nói riêng hay ở Nhật nói chung, thì Embankment có một số điểm khác biệt tạo ra phong cách riêng cho họ mà tôi có thể ghi nhớ ngắn gọn như sau:

  • Màu sắc của quán đơn giản, dạng mono-chrome giúp khách hàng có sự thư giãn thoải mái nhất trong mọi góc nhìn.
  • Quán đủ rộng, có đủ không gian bày biện để bán hạt cà phê rang sẵn, sách và tạp chí Standart Japan.
  • Ngôi nhà mà Embankment thuê để mở quán là một dạng nhà cũ, có tầng hầm, WC cũng được đặt dưới hầm và có một phòng lab aroma nhỏ ở đây. Tất nhiên, mọi thứ rất sáng sủa và sạch sẽ.
  • Nhân viên của quán trẻ, năng động và đặc biệt ngày hôm ấy, hai bạn barista mà tôi tiếp xúc nói tiếng Anh rất tốt. Điều này giúp tôi trao đổi, hỏi han về cà phê thuận lợi hơn rất nhiều.

Ở đây, có một góc thảnh thơi, nhìn ra bờ sông vắng. Ảnh: Justiamo.

Về cà phê, các roastery ở Nhật khi bán hạt cà phê rang sẵn chỉ ghi nguồn gốc trang trại, cách sơ chế, ngày rang..v.v. nhưng không bao giờ ghi taste notes (những ghi chú về mùi và vị mà họ đã kiểm tra sau khi rang). Điều này khá lạ lẫm với một người lần đầu mua cà phê ở Nhật như tôi, nhưng không sao cả, có nhiều cách để tìm ra thông tin đó. Một là dựa vào thông tin của nguồn gốc hạt cà phê, chúng ta có thể tìm những taste notes cơ bản trên internet thông qua những roastery khác (cũng mua cà phê ở farm này) để lại. Hai là… tự khám phá bằng những phương pháp pha chế V60 hoặc đơn giản hơn là cupping. Đó phần nào cũng là một quá trình tìm tòi thú vị.

Các gói hạt cà phê rang sẵn và mẫu đi kèm. Ảnh: Justiamo.

Osaka, tháng 12/2018

Thông tin của quán

  • Địa chỉ: 1 Chome-1-23 Kitahama, Chuo Ward, Osaka, Osaka Prefecture 541-0041, Japan
  • Giờ mở cửa: Open ⋅ Closes 7PM
  • Phone: +81 80-4340-1701

Ghi chú:

2 comments

  1. […] đã đặt chân đến. Đó là Đài Loan (thành phố Taipei) và Nhật Bản (thành phố Osaka, Kobe, Nara, và Kyoto). Ở hai vùng đất này, cà phê đặc sản đã phát triển từ […]

  2. […] nào. Khi mình nhìn thấy điều này, mình lập tức nhớ đến cách bán cà phê của Embankment Osaka năm ngoái, mọi thứ thật quen thuộc vô […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading