Hummingbird Cafe Saigon

Sài Gòn ngày giáp Tết, tranh thủ đi về trong ngày để làm bữa cơm tất niên cho nhân viên của văn phòng tại đây, và khi còn một chút thời gian ít ỏi của buổi chiều thì tôi tranh thủ đi ra Hummingbird Coffee, một quán rất mới và chất như lời ông em Minh Nguyen recommend. Giữa cái phố xá đông đúc, chui vào trong con ngõ nhỏ, lần mò theo những bậc thang gỗ đã cũ cùng năm tháng, và rồi một không gian tách biệt, ấm cúng hiện ra. Sài Gòn thật tuyệt, lúc nào cũng nhiều bất ngờ.

Hummingbird coffee bar

Hummingbird coffee bar

Bước vào bên trong quán, bạn sẽ không tránh khỏi sự bất ngờ vì không gian tại đây. Quán không quá rộng, cũng không chật chội và cách bố trí hợp lý tạo ra độ thoáng cả về khoảng không cũng như ánh sáng. Khu vực pha chế cà phê được thiết kế dọc theo bức tường chính của quán, dài, và rộng đủ cho nhiều người đứng làm việc cùng một lúc. Máy móc được trang bị đầy đủ, với những tên tuổi lớn trong ngành dụng cụ cà phê như mahlkonig grinder, mazzer grinder ZM model, v.v.. là những gì bạn có thể thấy ngay khi tiến lại gần quày gọi đồ uống. Tất cả hứa hẹn một loạt những thức uống không thể bỏ qua.

Swan cappuccino

Như thường lệ, tôi gọi cho mình một tách cappuccino rồi bắt đầu đi lòng vòng thăm quan xung quanh. Không gian của quán nho nhỏ, nên phải làm thêm các gác lửng, nhiều phần của mái nhà sử dụng những tấm lợp hứng ánh sáng và vì vậy, những ngọn đèn bên trong chủ yếu để hắt sáng vào các tác phẩm nghệ thuật treo trên tường. Quán có gác lửng, nhưng không “tham lam” kê bàn ghế mà thay vào đó là những chiếc bàn nhỏ vừa cho 1 hoặc 2 khách ngồi. Ở góc trên cùng, có một gian phòng kính dành riêng để trưng bày các sản phẩm “art concept”. Bạn có thể thoải mái tham quan, nhưng nên tôn trọng những sắp đặt ở đây và không nên dịch chuyển vị trí của chúng.

Gallery room

Cá nhân tôi rất thích “màu sắc” ở đây. Nó là màu trầm, màu của gạch cũ, của những tấm xà nhà bằng gỗ đã úa theo thời gian, cả không gian tạo cho người ghé thăm một cảm giác rất nhẹ nhàng, riêng tư, nhưng không quá gò bó bởi chỉ cần ngước mắt lên, bạn sẽ thấy ánh sáng nơi những ô kính nhỏ trên mái nhà. Một thứ gì đó cũ nhưng không cổ điển là cái tôi thấy ở đây, hiện đại nhưng nhẹ nhàng khiến người ta có thể dành cả buổi chiều ở đây để làm việc, đọc sách và uống cà phê. Sẽ thật thoải mái nếu bạn uống cà phê ở một nơi không xa trung tâm nhưng lại không có chút gì ồn ào của Sài Gòn. Uống cà phê trong một không gian đậm màu cà phê cũng là cái mà tôi luôn tìm kiếm. OK, lang thang lòng vòng như vậy đủ rồi, giờ có lẽ là lúc quay lại với…cà phê.

Your own sky view window

Your own sky view window

Stairs

Cappuccino được phục vụ kèm ly nước trong chiếc tách màu xanh dương khá đẹp. Cà phê uống không có cảm giác nặng mùi của robusta, không đậm theo gu của cá nhân mình nhưng khá dễ uống với những người muốn một ly cappuccino không quá nhiều vị cà phê. Bản thân tôi, có lẽ, quen uống cà phê đậm từ lâu nên thường không thích thú với những ly cappuccino có vị cà phê nhạt và nhiều sữa. Nếu có dịp tôi sẽ thử lại “flat white” với 2 shots espresso để có cảm nhận tốt hơn.

Vậy thì còn gì để thử? Rất may là trong lúc đang phân vân thì bạn barista mang lên một ly “cold brew castillo” mát lạnh và nói: “Anh Minh mời anh” (ơn trời, cảm ơn ông em, lần nào vào Sài Gòn cũng được mời cà phê 😀 ). Cũng xin nói thêm rằng, “Castillo” là tên một dòng cà phê Colombia với hương vị đặc trưng là fruity, sweetness, berry… chính vì vậy mà ly cold brew của tôi (dù pha lạnh) vẫn có mùi hương rất đặc trưng của strawberry và vị chua nhẹ của berries. Có thể nói… lâu rồi tôi mới uống cold brew ngon đến vậy bởi những loại cold brew tôi từng uống đều không còn aroma là mấy, có những loại thì pha quá chua (kiểu ngâm quá lâu) hoặc nếu dùng cà phê dark roast thì uống sẽ như “black beer” vậy.

Ly cà phê ice drip của tôi.

Ly cà phê ice drip của tôi.

Cho đến khi tan hết đá, tôi vẫn cảm nhận được hơn thơm của quả dâu tây, vị ngọt nhẹ trong cuống họng, và nếu phải chọn thì với tôi, đây sẽ là đồ uống “must try” tại đây, ở thời điểm hiện tại.

Không gian rất "chất" của hummingbird cà phê

Không gian rất “chất” của hummingbird cà phê

Lúc chuẩn bị đi về, anh chủ quán (tôi đoán là như vậy) bỗng xuất hiện, nhẹ nhàng bưng 2 tách cà phê nóng ấm lên gác, đưa cho tôi một tách và nói: “Anh thấy em ngồi trên gác lâu rồi nên muốn mời em ly cà phê nữa”. Wow, tôi cảm ơn và nghĩ “người Sài Gòn sao cư xử dễ thương gì đâu :D”. Tiện thể tôi nói với anh rằng:

  • Cold brew của anh rất ngon.
  • À, đó không phải cold brew đâu em, chỉ là ice drip và nó cũng chưa có trong menu của quán nữa, tụi anh đang thử nghiệm – anh đáp lời.

Vậy là, đối với tôi, hôm nay lại là một ngày may mắn bởi mình có dịp biết thêm những người yêu cà phê, thân thiện và cho mình nếm thử những thứ cà phê mới lạ. Trước khi ra về, tôi không quên cúi chào tất cả mọi người. Có 03 bạn barista, và anh chủ quán, ai cũng nở nụ cười thân thiện, một việc tưởng chừng như đơn giản nhưng trong cuộc sống này, không phải ở đâu bạn cũng bắt gặp những điều như vậy.

Toilet sạch sẽ luôn là một điểm cộng của quán cà phê.

Để cảm nhận hết cái hay, cái chất của một quán cà phê, có lẽ cần nhiều thời gian hơn nữa, thử nhiều loại cà phê với nhiều cách pha chế hơn nữa và một buổi chiều tháng Chạp là không đủ. Khi mà ngoài kia ai ai cũng hối hả, vội vã đi sắm Tết, thì ở đây, những người yêu cà phê vẫn lặng lẽ làm việc đằng sau quày pha chế.

Cà phê là thế, quán cà phê là nơi để bạn đến, rồi đi, nhưng một vài nơi trong số đó, luôn cho bạn lý do để quay lại, để trải nghiệm những đồ uống hay những cách pha chế khác, để mọi người có cơ hội hiểu nhau hơn.

Welcome to the world, the hummingbird coffee!

Thông tin của quán:

  • Địa chỉ: 5H Ton Duc Thang street, Ben Nghe ward, Ho Chi Minh City, Vietnam
  • Điện thoại: 028 6287 4715
  • Giờ mở cửa: 8:00 AM – 9:00 PM

Sài Gòn, tháng 1/2019

Ghi chú:

3 comments

  1. Cappuccino đá của quán ngọt và béo ngậy vị gần như nước cốt dừa, thực sự chị phải bỏ luôn không uống nổi. Quán nói pha với kem phô mai, chắc ý là cream cheese 😭

  2. ừm, mình hiểu cảm giác uống cốc cold brew quá chua rồi =.= thật đáng sợ!

  3. Cà phê trong quán này là nhà rang blue in green thì phải,
    ps: nhớ Sài Gòn những ngày chưa giãn cách

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading