Tokyo Coffee Festival 2019

Nếu bạn là người yêu thích cà phê, thì nên đi coffee festival ít nhất một lần trong đời. Khác với coffee show như kiểu Vietnam coffee show, nơi diễn ra các gian hàng, các cuộc thi barista champion, coffee festival đôi khi là một hội chợ nho nhỏ, nơi các thương hiệu cà phê cùng hội tụ và chia sẻ những sản phẩm của mình. Trong chuyến đi Tokyo tháng 10/2019, Seed to my soul đã tham dự một festival như thế.

Hội chợ cà phê Tokyo. Ảnh: Justiamo

Trước chuyến đi sang Tokyo, một người bạn có gửi mình thông tin về sự kiện ‘Tokyo Coffee Festival’ sẽ được diễn ra vào ngày 19 và 20 tháng 10 và thế là mình tự nhủ đây là sự kiện không thể bỏ lỡ. Theo như mình tìm hiểu, coffee festival ở Tokyo là một trong những hoạt động về cà phê lớn nhất ở đây, bắt đầu tổ chức từ năm 2015. Hàng năm, sự kiện này được diễn ra vào tháng 04 thoặc tháng 10 và thu hút khá nhiều những thương hiệu cà phê nổi tiếng ở Nhật. Trong năm 2019 lần này, ban tổ chức có bổ sung thông tin ‘khách mời’ đến từ Portland, thủ phủ cà phê của nước Mỹ. (Nếu bạn còn nhớ, cách đây hai năm, mình đã nhắc đến Portland khi viết về Sterling coffee roaster)

Chúng mình tại Tokyo coffee festival. Ảnh: Keng Yuuki

Mình ghé thăm Tokyo coffee festival ngay ngày đầu tiên của sự kiện. Toàn bộ hội chợ được tổ chức trong khuôn viên của một trường Đại Học và mình có thể đi bộ từ khu Shibuya qua đó. Có rất đông người tới đây để thưởng thức cà phê. Ngay từ bên ngoài cổng, mọi người đã nườm nượp ra vào tấp nập và đã có những gian hàng bán cà phê nhỏ xinh nhưng cũng không kém phần hút khách. Hội chợ không bán vé vào cửa nên khách đến chơi cứ thoải mái ra vào, đi qua các gian hàng giới thiệu sản phẩm và ngắm nhìn những gói cà phê được bày bán trên bàn, cũng như những đồ lưu niệm (merchandise) xinh xắn.

Nhiều thương hiệu cà phê với thiết kế đẹp. Ảnh: Justiamo

Ngay từ bên ngoài khu hội chợ, mình đã phải….dừng lại và xếp hàng để mua một gói cà phê nhỏ xinh vì không cưỡng lại được hương thơm của gian hàng đó. Không chỉ có mình, mà có rất nhiều khách hàng phải dừng chân và mua cà phê của bà chủ dễ mến. Mặc dù rất đông người và ai cũng gọi cà phê pour over, nhưng cô bán hàng vẫn rất vui vẻ tươi cười, tay vẫn thao tác pha chế nhanh thoăn thoắt.

Vừa bán hàng vừa pha chế, cô ấy vẫn luôn nở nụ cười. Ảnh: Justiamo

Có lẽ mình cũng kha may mắn, vì khi đến lượt, mình vẫn mua được một gói hạt cà phê rang sẵn nho nhỏ và số lượng còn lại không nhiều. Nếu như những hội chợ Tết ở Hà Nội luôn phải bắt đầu với màn gửi xe, chen lấn để vào bên trong thì với mình, khởi đầu bằng một gian hàng cà phê nho nhỏ như thế này thật hoàn hảo.

Bước vào bên trong sân trường đại học, nơi các gian hàng được xếp đặt san sát nhau, mình thấy cả một Thế Giới cà phê thu nhỏ mà bấy lâu nay mình vẫn đi góp nhặt từng nơi, vẫn ‘follow’ các thương hiệu này trên Instagram mà chẳng biết bao giờ mới đi được hết. Không có Blue Bottle hay %Arabica, nhưng cũng không sao cả vì mấy nơi này mình đã đi nhiều shop của họ, nhưng đổi lại, có Embankment từ Osaka, Onibus Tokyo, Maruhachi, Black Sheep từ Trung Quốc, Scrop, và gương mặt quen thuộc Kurasu.

Gian hàng Scrop, Embankment, Kurasu. Ảnh: Justiamo

Khi đến hội chợ cà phê như Tokyo coffee festival năm nay, 100% các gian hàng đều phục vụ cà phê bằng phương pháp pha chế pour over truyền thống. Mặc dù pha chế khá thủ công như vậy và lượng khách hàng rất đông nhưng mọi người ai cũng kiên nhẫn xếp hàng và chờ đợi. Tất cả các thương hiệu tham gia đều tự rang những hạt cà phê cho riêng mình, và vì thế, pha chế pour over sẽ phần nào thể hiện rõ nhất ‘phẩm chất’ hạt cà phê của mỗi gian hàng. Với cùng một phương pháp pha chế trong hội chợ lần này, bạn sẽ dễ dàng phân biệt được các đặc tính khác nhau trong cà phê của mỗi thương hiệu.

Để uống cà phê tại hội chợ, mỗi người tham gia cần mua một chiếc cốc sứ nho nhỏ với giá 1500 yen để đổi lấy 04 đồng xu. Bốn đồng xu này chỉ có giá trị sử dụng tại hội chợ mà thôi, và mỗi đồng tương đương với một ly cà phê tại mỗi gian hàng. Ví dụ, khi bạn muốn uống cà phê ở gian hàng của Onibus, bạn đưa cho họ một đồng xu, đổi lại, người pha chế tại đó sẽ rót cà phê vào cốc sứ của bạn để từ từ thưởng thức. Có một trường hợp đặc biệt tại gian hàng của Black sheep coffee (Đến từ Trung Quốc), họ yêu cầu 02 xu đổi lấy một cốc cà phê và giải thích rằng đó là loại hạt cà phê đắt tiền (who knows 😀 )

Chiếc cốc sứ nho nhỏ mua tại hội chợ. Ảnh: Justiamo

Đổi xu lấy cà phê và uống bằng cốc sứ. Ảnh: Justiamo

Sau khi đã lượn hai, ba vòng quanh các gian hàng cà phê của Nhật, mình dành phần lớn thời gian còn lại để ghé chơi tại khu vực ‘khách mời’ đến từ Portland. Có lẽ vì qui mô của Tokyo coffee festival lần này chưa thực sự lớn nên chỉ có một số thương hiệu từ Mỹ tham dự. Mặc dù vậy, cũng có thể dễ dàng liệt kê những cái tên ‘đình đám’ mà ai cũng biết 🙂 ví dụ như:

  • Proud Mary
  • Heart
  • MeriGold
  • Nossa Familia

Nếu như các thương hiệu cà phê của Nhật thường rang đậm hơn một chút ở mức medium roast thì những ‘khách mời’ đến từ Mỹ lại có hai kiểu rang chính: dark roast và light roast. Phần lớn hạt cà phê bán tại hội chợ là light roast và mùi vị cũng vô cùng phong phú. Do đã biết đến Heart và Proud Mary từ lâu nên mình đã không ngần ngại mua ngay hạt cà phê của họ. MeriGold cũng không ngoại lệ, sau khi thử uống cà phê của họ, mình cũng phải mua ngay một gói cà phê mang về vì….không biết bao giờ mới gặp lại các bạn ấy (và cũng không biết bao giờ mình mới tới được Portland :D)

Các khách mời đến từ Portland. Ảnh: Justiamo

Các bạn Mỹ pha pour over cỡ lớn :D. Ảnh: Justiamo

Hội chợ không quá lớn nên lòng vòng một hồi, đi khoảng 03 – 04 vòng gì đó là mình cũng uống no cà phê, tranh thủ ghé thêm mấy gian hàng vắng vẻ như Onibus để mua thêm hạt rang sẵn về làm quà. Không phải mọi người không thích Onibus, nhưng bởi Onibus đến từ…Tokyo nên không còn ai tò mò và lạ lẫm với họ nữa, chính vì thế, khách hàng tới đây phần lớn dành thời gian cho các thương hiệu cà phê nước ngoài để tăng thêm phần thú vị cho trải nghiệm của họ.

Ở góc độ một người yêu thích cà phê, mình vẫn khuyên mọi người, nếu có điều kiện, nên tham gia những hội chợ như thế này hơn là coffee show vì những lý do như sau:

  • Không gian vừa đủ và tập trung vào trải nghiệm cà phê pha chế pour over cũng như bán những hạt cà phê rang sẵn.
  • Không có quảng cáo cũng như không có những gian hàng bán công nghệ, thiết bị cà phê.
  • Không có những cuộc thi, không có nhiều dân trong nghề 🙂 Mọi thứ tập trung vào khách hàng và hương vị cà phê.
  • Bạn chỉ cần đến một nơi và có thể thưởng thức nhiều thương hiệu cà phê cùng một lúc.
  • v.v…

Cũng giống như bao người đến sự kiện này, khi ra về, mình mua hai túi đầy cà phê và tự nhủ không biết bao giờ mới uống hết :D. Nhưng coffee festival là thế, đó là một nơi mà khi bạn đã bước chân vào, dù chỉ trong giây lát, bạn sẽ không thể ra về tay không.

Tokyo, tháng 10/2019

Ghi chú:

Tham khảo:

Một vài hình ảnh khác 🙂

Proud Mary chỉ bán gói cỡ lớn, mình không mua nổi. Ảnh: Justiamo

Các bạn Heart coffee dùng hàng công nghệ. Ảnh Justiamo

4 comments

  1. anh ơi, hai túi đầy thì cứ share cho em ít là được ạ

    1. binhtruong · · Reply

      biết pha chưa :((

  2. Cyndi Duong · · Reply

    Coffee festival không gian thân thiện, trẻ trung. Chủ yếu là bán hàng
    Coffee show chủ yếu cho B2B nên toàn khách doanh nghiệp (triển lãm Business). Không chú trọng bán tại chổ mà chú trọng nhượng quyền thương hiệu và hợp tác lâu dài.
    Tùy mục đích mà tham dự ạ.

    1. binhtruong · · Reply

      Cũng tùy em ạ, như Coffee Fest ở Tokyo anh đi năm ngoái thì không giống như Coffee Events ở VN, toàn bộ các shop chủ yếu giới thiệu sản phẩm và tasting là chính. Bản chất là JP văn hóa cà phê mạnh sẵn rồi nên không có chỗ cho nhượng quyền hoặc triển lãm, mỗi roaster dù nhỏ đều có style riêng.

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading