Verve Tokyo và peaberry coffee bean cứng đầu :)

Trong chuyến đi Tokyo vừa rồi mình có một thiếu sót nho nhỏ đó là chỉ tìm hiểu trước về các cửa hàng cà phê của Nhật đã theo dõi trên Instagram từ lâu, ngoài ra thêm Blue bottle mà thôi. Bên cạnh đó, vì nghĩ rằng ‘coffee festival’ ở Nhật sẽ có đủ các ‘brand’ nổi tiếng nên mình cứ thế xách va li lên và đi. Chính vì vậy, mình không biết rằng Verve coffee roaster đã có mặt ở Tokyo từ lâu.

Khu vực bar, cửa hàng Verve, Shinjuku, Tokyo. Ảnh: Justiamo

Buổi tối cuối cùng trước khi rời Tokyo, mình và mấy người bạn lang thang ở khu Shinjuku station thì đi ngang qua một quán cà phê trông rất sáng sủa. Yuuki thản nhiên nói: “Verve nè!”. Quả nhiên là Verve thật, và nếu ai đã từng tìm hiểu về cà phê Portland cũng như đọc cuốn Brandlife: Cafes and Coffee Shops về các phong cách thiết kế quán cà phê và thương hiệu cà phê thì sẽ thấy Verve là một cái tên được kể đến ở những trang sách đầu tiên. Tự nhủ đây là cơ hội không thể bỏ qua, nên dù muộn mình vẫn cố bước vào bên trong.

Không gian của Verve tuy nhỏ nhưng vẫn giữ nguyên thương hiệu cũng như phong cách một roastery đến từ Mỹ. Tại thời điểm mình đến, quán đã sắp đóng cửa nên cũng không có thời gian để xem thoải mái những món đồ của họ. May mắn là vẫn kịp đảo qua một loạt các loại cốc, áo, mũ, đồ lưu niệm và những hạt cà phê rang sẵn bày ngay ngắn trên kệ. Đập vào mắt mình hôm ấy là hạt peaberry – một loại hạt mà cách đây không lâu mình đã có dịp nếm thử của Tiny roastery, Singapore – nên mình quyết định mua luôn, không cần suy nghĩ. Ngoài ra, mình bỏ qua gói cà phê blend mà mua thêm một gói single origin của Guatemala (mùa này là mùa của Sumatra, Colombia và Guatemala).

Verve nhìn từ bên ngoài. Các bạn barista vui tính khi biết tụi mình chụp ảnh. Ảnh: Justiamo

Bên ngoài cửa hàng Verve, Shinjuku, Tokyo. Ảnh: Justiamo

Đồ merchandise của Verve không có gì đặc biệt: cốc thì cùng với nhà sản xuất của Blue bottle nên mình không mua, cà phê thì mình không gọi vì trước khi đến đây đã uống một cốc latte của Blue bottle rồi; nên mình cũng nghĩ là mua vài gói hạt rang sẵn rồi về khách sạn thôi. Ấy vậy mà khi tính tiền, vì mình mua 2 gói hạt cà phê, nên nhân viên của Verve nói rằng mình được tặng 2 đồ uống miễn phí. Wow, vậy thì không thể không uống cà phê của Verve rồi!

Nhìn lướt qua danh sách đồ uống thì không có nhiều sự lựa chọn, cappuccino thì không muốn uống nữa và sau khi nhìn đi nhìn lại, Yuuki gợi ý chọn cold brew. Thế là 2 cốc cold brew ‘take away’ được mang ra trong giây lát, vẫn còn vài phút trước khi cửa hàng đóng cửa nên mình có thể ngồi uống trong giây lát.

Uống cold brew và mua cà phê tại Verve Tokyo. Ảnh: Justiamo

Có một điểm mình rất thích ở Verve Tokyo là thiết kế đồng nhất đến từng chi tiết. Từ logo cho đến máy espresso thiết kế riêng cho thương hiệu này đều toát lên cái chất riêng của họ. Không gian tuy không rộng rãi lắm nhưng mọi góc nhỏ đều được tận dụng để bán những đồ vật xinh xắn. Giống như nhiều cửa hàng cà phê khác, mỗi loại hạt cà phê của Verve có một tờ giấy nhỏ đi kèm giới thiệu về giống cây cà phê, về trang trại gieo trồng và về đặc tính mùi vị của loại cà phê đó.

Cold brew của Verve mình đánh giá là ngon. Mùi vị thơm, ngậy và chua đậm nhưng không bị gắt. 6 tháng cuối năm 2019 mình thực hành làm cold brew khá nhiều, với nhiều loại cà phê (bao gồm cả Colombia Castillo) nhưng vẫn chưa làm được ngon như của Verve. Tuy nhiên, nếu bạn nào không thích uống cà phê có nhiều vị chua thì sẽ thấy hơi khó uống khi nhiệt độ của cốc cà phê không còn lạnh nữa. Thêm nữa, đối với một ly cold brew thì Verve bán khá đầy đặn. Bạn hoàn toàn có thể uống no luôn trong một quãng đường.

Quán đẹp và thể hiện rõ phong cách Verve (như trong sách 😀 ). Ảnh: Justiamo

Hạt cà phê mua ở Verve không được dán băng dính để che van thoát khí lại như những chỗ khác ở Nhật. Một phần là nhân viên ở đây có thể không phải là người chuyên rang cà phê nên cũng không để ý, phần khác là do ở đây mọi người có văn hoá uống cà phê tại nhà nên cà phê mua về sẽ được sử dụng luôn chứ không mang đi mang lại lên máy bay như mình. Nói vậy thôi nhưng với những cửa hàng như Mel coffee roaster thì họ dán lại rất cẩn thận.

Một điểm nữa mình băn khoăn đó là không biết hạt cà phê của Verve Tokyo được rang ở Nhật hay rang từ Mỹ rồi ship qua. Tuy nhiên, khi về nhà và mở ra xem thì hạt peaberry khá cứng (high density) và rang nhạt hơn các loại cà phê rang sẵn ở Nhật nên mình đoán là rất có thể Verve ship từ Mỹ qua sau khi rang vài ngày.

Chỉ muốn nói là đẹp 🙂 Ảnh: Justiamo

Lại nói về hạt peaberry mình mua ở Verve Tokyo; sau khi về nhà, mình mở ra, để một ngày cho cà phê hít thở tí không khí của Hà Nội rồi bắt đầu pha thử. Lần 01 kết quả như sau:

  • V60 hario có sử dụng Lily drip
  • 20gr, xay mức 3.5 của máy Kalita Nice cut G
  • Nước set nhiệt 93oC

Kết quả khiến mình có phần hoang mang và thất vọng: cà phê có body rất mỏng, vị chua nhẹ như trà cascara và hậu vị chát. Cho dù hơi lo lắng nhưng khi cầm hạt cà phê trên tay, mình thấy Verve rang nhạt và hạt khá cứng. Với những hạt cứng như thế này làm mình nhớ đến Drops coffee mà mình có dịp thử hồi tháng 04/2019. Nghĩ tới đây, mình thay đổi brewing profile lần 02 như sau:

  • Vẫn sử dụng Hario V60 và Lily drip
  • 18gr, giảm mức xay xuống 3.0
  • Set nhiệt đun nước lên 96oC

Quả nhiên, cà phê chiết suất tốt hơn hẳn và lên rất nhiều mùi floral, vị chua của strawberry, wild berries cho đến hậu vị ngọt kéo dài. Peaberry của Verve quả là đứa trẻ cứng đầu nhưng cũng chứa đựng nhiều bất ngờ. Càng để nguội, peaberry càng cho những vị chua – ngọt đan xen phong phú.

Taste note của peaberry vẫn còn 02 vị mà mình chưa tìm ra nên mình quyết định thử nghiệm thêm lần nữa với nước đóng chai Fiji 😀 . Vẫn với nhiệt độ 96oC và cấp độ xay như lần thứ 2, mình đã tìm ra được cherry-cola và sparkling taste note của loại hạt cà phê này.

Verve là điểm dừng chân cuối cùng của mình trong chuyến đi Tokyo vừa qua, nhưng có thể nói đây là điểm dừng thú vị và mang lại nhiều điều bất ngờ nhất. Nếu có dịp ghé Tokyo hay Portland, SF, bạn đừng quên dành chút thời gian cho roastery này nhé!

Tokyo – Hà Nội, tháng 10/2019

Ghi chú:

Thông tin của quán

  • Địa điểm: Shinjuku Station (bạn cứ Google cụm từ Verve Tokyo là thấy ngay nhé)
  • Địa chỉ: NEWoMan Shinjuku 2F, 新宿区 Tokyo 160-0022, Japan
  • Giờ mở cửa: 7AM – 10PM

4 comments

  1. YuukiBunny · · Reply

    cold brew rất ngon nên mình đã uống hết 1 cách vô thức khi chưa đi được nửa đường :))

  2. […] về Việt Nam, mải mê với Peaberry của Verve và Castillo của Fuglen khiến mình cũng quên khuấy gói cà phê ‘decaf’ của […]

  3. […] về Việt Nam, mải mê với Peaberry của Verve và Castillo của Fuglen khiến mình cũng quên khuấy mất gói cà phê ‘decaf’ cho […]

  4. […] phần lớn là uống nhạt và không có hương vị rõ rệt. Nếu bạn từng đọc bài về Verve coffee mình viết cách đây vài năm, bạn sẽ thấy mình phải điều chỉnh (caliberate) khi pha chế như thế nào với […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading