Codos Hamburg

Nếu đến Hamburg và tìm một quán specialty coffee kèm với bánh ngon, có lẽ, bạn nên chọn Codos. Sau hơn ba tháng lang thang và tìm hiểu ở vùng tây bắc nước Đức này, Codos đối với mình là phù hợp nhất.

Quán Codos, Altona, Hamburg – Ảnh: Justiamo

Khác với các nước có sự phổ biến specialty coffee như Nhật Bản, Singapore, Thailand, Việt Nam với độ ‘phủ sóng’ nhanh đến chóng mặt của các quán cà phê mở mới mỗi ngày (kể cả khi có Covid vẫn có quán mới ra đời ), thì một số nước Châu Âu mình đi qua nhiều lần vẫn khá khiêm tốn về số lượng cà phê đặc sản. Ai từng tìm hiểu về specialty coffee ở Đức thì cũng biết tới The Barn, và những hãng thiết bị nổi tiếng như Dalla Corte, Comandante (máy xay tay huyền thoại :D), Mahlkönig,.v.v.. Tuy nhiên phần lớn các quán cà phê ở các thành phố mình đã đi qua vẫn là cà phê ‘kiểu cũ’. Kiểu cũ là gì? Đó là không có cà phê drip (pour over), cũng không có ai ‘đổ latte’ cho bạn. Nếu bạn gọi 1 cốc cappuccino thì họ chiết suất espresso xong rồi đánh bọt sữa, và sau đó lấy thìa xúc bọt sữa vào cốc cà phê cho bạn 🙂 Những quán cà phê nhận mình là ‘roastery’ thì càng hiếm hoi.

Vậy nên, nếu bạn đang sống ở Nhật, ở Singapore, hay Thailand, Australia, Việt Nam… hãy thấy mình còn may mắn vì có quá nhiều roastery cũng như specialty coffee để tận hưởng.

Quay trở lại với Codos và Hamburg, ở thành phố cảng này, quán Codos có 2-3 cửa hàng và có khoảng 6-8 cửa hàng trên toàn nước Đức. Trước khi ghé Hamburg, mình lên instagram và tìm theo từ khoá #specialtycoffeehamburg, hoặc #hamburgkaffee… Tuy nhiên, kết quả không khả quan cho lắm vì mình chỉ tìm thấy vài cái tên đáng chú ý.

Lần đầu mình ghé Codos là lúc đi lang thang 1 mình, sau khi ghé qua IKEA thì nhận ra có một quán Codos ngay gần đó, vậy là tiện chân sang đó gọi một ly flatwhite. Hôm ấy là đầu tháng 4, thời tiết vẫn lạnh và cây hoa anh đào trước cửa quán còn nở rộ.

Menu của Codos cũng rất đơn giản, loanh quanh chỉ có V60 coffee, espresso, cappuccino, flatwhite, latte, matcha latte và một số đồ uống có gas đóng sẵn trong chai. Mình thử cả cappuccino và flatwhite thì lần nào cũng thấy hài lòng. Sữa dùng để pha chế espersso field tại đây 100% là Oatly milk (của nhà trồng được và không đắt như ở Việt Nam 🙂 ). Cà phê của quán cũng tự rang và mang thương hiệu Codos kaffeerösterei.

Cà phê ở đây lúc nào cũng đậm đà và không có vị khét, dù là flatwhite hay latte thì ngày nào ghé lại đây mình đều thấy rất ngon.

Cũng giống như các quán cà phê khác ở châu Âu, quán chỉ mở tới 6 giờ chiều là bắt đầu dọn dẹp, đóng cửa. Điểm cộng là quán mở cửa vào ngày chủ nhật khi hầu hết các cửa hàng ở đây đều đóng. Chính vì thế, dù cho chủ nhật có buồn chán, bạn vẫn có một chỗ để ngồi chil và nhìn ngắm trời mây 🙂

Codos tên đầy đủ là CODOS Roastery & Kitchen. Dù có chữ ‘kitchen’ phía sau nhưng ở đây không bán đồ ăn mặn hay đồ ăn cần chế biến trong bếp. Bên cạnh cà phê, vốn đã ngon rồi, thì điểm khiến mình và gia đình yêu thích nhất đó là loại bánh (kuchen). Lúc nào ở đây cũng có khoảng 8-10 loại bánh và nếu đến muộn vào cuối ngày thì khả năng lớn là bạn chẳng còn gì để ăn. Bánh rasberry, bánh táo, bánh croissant, schokolade croissant.. tất cả đều ngon và vừa miệng. Lần nào gia đình mình ra đây chơi, ngoài uống cà phê thì còn gọi 1-2 loại bánh ăn cho đỡ ‘ghiền’ 😀

Sau cùng, phong cách thiết kế của quán cũng rất phù hợp với những ai không thích ồn ào hoặc không thích những không gian quá rộng lớn. Codos có nhiều chi nhánh, nhiều quán nhưng chỗ nào cũng nho nhỏ khoảng 70m2 mà thôi. Kết hợp với các tấm kính lớn xung quanh khiến cho quán lúc nào cũng tràn ngập ánh nắng (yay). Ai tới đây cũng muốn chọn cho mình một bàn phía bên ngoài, vừa uống cà phê nóng và hít hà cái lạnh, dưới ánh nắng ấm và không gian yên tĩnh bao quanh. Mọi thứ khiến cho buổi cà phê của bạn thực sự thư giãn đúng nghĩa.

p.s: Viết cho một ngày hè 29oC ở nước Đức, và cũng đã lâu quá rồi mình không viết dù hàng ngày vẫn có 60-80 visitors vào đọc, cảm ơn các bạn 🙂

Thông tin của quán:

Ghi chú:

7 comments

  1. Anh Bình nào review về đồ ăn kèm như bánh ngọt đi, ăn cùng với caffe sao ak

  2. Welcome back anh.

    1. binhtruong · · Reply

      thanks em

  3. […] viết gì cả. 2020 hầu như cũng thế, và 2022, mình viết được 01 bài blog về Codos cà phê. Nếu nói rằng năm mình viết nhiều nhất và blog được chú ý nhất, thì […]

  4. […] Barista pha chế Aeropress. Ảnh: A film about coffee Khu vực bar siêu đẹp của Jacob Haus Barista ở Coffee collective, Copengahen Barista ở Codos coffee, Hamburg […]

  5. […] Codos, và elbgold mà mình đã viết blog giới thiệu, thì trong top 3 quán cà phê đặc […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading