Boreal Eaux-Vives, Geneve – Ngày trở lại

Tháng 11/2016, khi lần đầu tiên tới Geneve, Thuỵ Sĩ, mình cố lần mò ra các quán cà phê specialty và may mắn tìm ra Boreal ở Rue du Stand. Ngày ấy Boreal Rue du Stand là quán cà phê đầu tiên và cũng là duy nhất của thương hiệu này tại Geneve. Khi quay lại vào tháng 08/2017, Boreal đã phát triển thêm 03 địa điểm khác nhau trong phạm vi xung quanh Geneve lake và một vài ‘coffee stand’ ở các con phố lớn.

Boreal Eaux-Vives. Ảnh: Justiamo

Trở lại Geneve lần này mình không ở gần văn phòng khách hàng nữa, mà đặt Airbnb ở ngay trong khu phố cổ, còn gọi là Geneve old town. Hàng ngày, mình bắt tàu điện đi làm và khi chiều về thì lang thang ra siêu thị gần nhà cùng gia đình. Mọi thứ diễn ra thật tình cờ khi hôm đấy đi Migros (chuỗi siêu thị lớn và phổ biến nhất ở Geneve) thì thấy Boreal có một địa điểm mới nằm đối diện bên đường. Thế là không chút do dự, cả nhà mình liền ghé qua.

Boreal vẫn thân thuộc với màu đỏ trắng kết hợp trong mọi sản phẩm của mình. Logo cùng biển hiệu ngộ nghĩnh và bắt mắt nằm ngay lối vào, được gắn lên khung sắt của khóm cây cảnh khiến cho màu đỏ và xanh lá cây tương phản, nhưng cũng dễ chịu, mát mắt trong tiết trời mùa thu. Khác với gần một năm trước tại Rue du Stand, Boreal giờ đây có nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng bên cạnh những đồ uống truyền thống. Ngoài cappuccino, espresso và croissant, mình thấy quán có thêm thiết bị cold brew khá lớn, được đặt ở ngay trung tâm quầy bar. Các sản phẩm hạt cà phê rang sẵn được chất đầy trên kệ, và gói cà phê ở đây không nhỏ như các nước châu Á mà có trọng lượng 300 – 350gr. Như vậy, nếu bạn mua một gói cà phê 350gr với giá 16 Euro thì tính toán cụ thể ra cũng không quá đắt.

Biển hiệu và cold brew của Boreal. Ảnh: Justiamo

Khác với phong cách sử dụng bàn gỗ to và ghế sắt như năm trước, Boreal của 2017 hướng khách hàng đến sự thư giãn hơn là tập trung làm việc, và vì thế, quán thay những bộ bàn ghế cứng nhắc bằng những chiếc bàn nhỏ, đi kèm với ghế ngồi sofa mềm mại, đơn giản và thoải mái hơn. Lần thứ hai mình đến đây, mình đi cùng em bé nên những không gian như thế này trở nên rất phù hợp với các gia đình có con nhỏ. Nếu bạn đi một mình, thì quán có những chỗ ngồi nhỏ xinh bằng gỗ để bạn tiện thu mình nơi đó, nghe nhạc jazz nhẹ và tha hồ làm việc riêng mà không ai làm phiền.

Boreal vẫn trung thành với dòng máy la marzocco. Ảnh: Justiamo

Quán đẹp, nhỏ xinh với gỗ là vật liệu chủ đạo trong trang trí. Ảnh: Justiamo

Bên trong quán vẫn trung thành với các thiết bị hiện đại như la marzocco, máy xay simonelli grinder, mahlkonig grinder như mình đã từng thấy ở Rue du Stand. Thông thường, các quán cà phê kiểu này phục vụ cả espresso và pha chế thủ công, vì thế họ phải dùng nhiều máy xay với các grind profile khác nhau, cho những mục đích pha chế khác nhau. Ví dụ một máy xay mịn để pha chế espresso, cappuccino (thường sẽ là máy mahlkonig) và từ 01 đến 02 máy xay cấp độ ‘medium’ để pha pour over. Nếu quán phục vụ pour over 02 dòng cà phê khác nhau thì họ sẽ có 02 máy xay riêng cho từng loại cà phê. Ở châu Âu, Nhật, Australia, bạn sẽ thấy một quán cà phê có 04 đến 05 máy xay là chuyện…hết sức bình thường.

Những chiếc sofa mềm mại. Ảnh: Justiamo

Mặc dù là tháng 08/2017, nhưng thời tiết ở Geneve cũng chỉ 17-18oC vào buổi chiều, gió lạnh, nên gia đình mình tranh thủ chọn một chỗ ngồi có sofa, bàn gỗ nhỏ và gần cửa kính để có nhiều ánh sáng. Mình không gọi pour over, cũng không gọi cold brew (có lẽ tại trời lạnh, và thời điểm đó mình chưa học về cold brew nhiều như bây giờ) mà mình chọn cappuccino. Khi gọi cappuccino ở Geneve, bạn hãy tự tin gọi size lớn nhất, bởi số tiền cũng không chênh nhau là bao, mà đổi lại bạn có một cốc cà phê to bự, đủ để ngồi hết buổi chiều ngắm mọi người qua lại trên phố.

Như mình đã từng viết, ở châu Âu, bánh croissant thường rất ngon, và như một đôi bạn đồng hành, croissant luôn được ‘paring’ với cappuccino. Rất nhiều khách đến và đi với câu cửa miệng gọi combo ‘croissant cappuccino’. Dù là buổi sáng, trưa hay buổi chiều, combo bánh và cà phê kiểu này vẫn luôn vừa miệng và cung cấp cho bạn đủ năng lượng giữa tiết trời se lạnh.

Cappuccino to bự của Boreal. Ảnh: Justiamo

Bên cạnh cà phê ngon, Boreal cũng có thể được xem là một địa điểm ‘kid friendly’. Rất nhiều gia đình đưa con nhỏ đến đây, đồ đạc bỉm sữa lỉnh kỉnh và rồi cả xe đẩy trẻ em các loại. Trẻ em thì bò lăn ra sàn nhà, hoặc leo lên leo xuống xung quanh các bậc thang gỗ, chơi loanh quanh những chiếc ghế sofa, nghịch những gói đường nhiều màu đỏ trắng của quán mà không lo ngại bị ai la mắng.

Trước khi ra về, mình không quên mua 02 gói cà phê mới rang đã được bày sẵn trên kệ. Có rất nhiều loại cà phê được bày bán ngày hôm nấy, nhưng mình vẫn chọn Honduras natural process. Loại hạt cà phê này khi mang về, pha chế pour over có màu đỏ như rượu vang Bordeaux, chua nhẹ và ngọt lịm.

Cà phê bán tại Boreal. Ảnh: Justiamo

Geneve nhỏ bé và không có nhiều quán cà phê, nhưng dù chỉ có một vài nơi mình có thể tìm đến và tận hưởng hương vị của specialty coffee như Boreal này, hay Birdie coffee ở bên kia sông, thì điều mình cảm nhận được luôn là sự yên bình, thoải mái và ấm cúng.

Đã hai năm rồi không trở lại với Geneve nhỏ nhắn và yên bình, có lẽ cũng sẽ còn khá lâu nữa mới lại có dịp đi công tác ở đây, nhưng mình tin Boreal vẫn luôn giữ được cái ‘chất’ của riêng họ, để rồi phát triển hơn nữa. Bài blog này, mình viết cho một buổi chiều chủ nhật, bỗng dưng thấy nhớ Geneve.

Hà Nội, 09/2019

Ghi chú:

Thông tin của quán:

  • Boreal Eaux-Vives
  • Located in: Centre Commercial Eaux-Vives
  • Address: Rue de Jargonnant 5, 1207 Genève, Switzerland
  • Hours: Open 6:00AM ⋅ Closes 7:30PM

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading