Urban Coffee Hong Kong, Một nơi nhất định phải ghé thăm

Đến Hong Kong vào cuối tháng 04/2019 trong chuyến đi công tác 10 ngày, và điểm đầu tiên mình muốn ghé là Urban Coffee chứ không phải quán nào khác. Lý do rất đơn giản, đấy là một trong những roastery đầu tiên mình thấy để hạt cà phê trong hộp sắt, và nó rất đẹp.

Ở Hong Kong, Urban Coffee Roastery có 03 cửa hàng chính. Cửa hàng thứ nhất là ở khu Tsim Sha Tsui, cửa hàng thứ hai ở Tai Kok Tsui, khá xa khu trung tâm và cửa hàng cuối cùng ở gần nơi mình ở, Wan Chai. Mấy ngày đầu ở Hong Kong, phần lớn thời gian của mình là họp, họp và họp. Vì quá bận bịu với investor pitch nên chỉ sau khi mọi việc xong xuôi, mình mới dành một buổi chiều để lang thang khu Wan Chai và đi bộ ra phố Fashion Walk, khu Causeway Bay để rồi leo lên tầng 2 và có những trải nghiệm đầu tiên với thương hiệu cà phê này.

Urban coffee roaster Wan Chai

Quán nằm trên tầng hai, và cũng không có thang máy, nên bạn phải chịu khó đi bộ lên một chút. Phía dưới tầng 01 là một cửa hàng quần áo thời trang, đồ nội thất gia đình vì vậy, biển chỉ dẫn Urban Coffee rất khiêm tốn. Khi lên đến tầng hai, Urban Coffee hiện ra với một phong cách giản dị, tone màu trầm và bàn ghế cũng hết sức tối giản. Ấn tượng ban đầu là logo của họ đập ngay vào mắt, không thể lẫn vào đâu được, và toàn bộ những hộp cà phê bằng sắt ‘huyền thoại’ mà bạn vẫn thấy trên Instagram của họ.

Lúc mình đến đây, quán khá vắng vẻ, không có khách nào đang ngồi, có lẽ cũng bởi lúc đó là ngày thường và mới 4h chiều, mọi người vẫn còn đang làm việc ở công sở. Các bạn barista cũng không ra tận bàn đưa menu cho mình, cũng không giục mình phải gọi đồ uống mà cứ để mình thoải mái ngắm nhìn những sản phẩm của họ.

Những sản phẩm bày bán tại Urban Coffee

Sản phẩm bày bán tại Urban Coffee rất đa dạng. Từ những loại hạt cà phê mới rang đựng trong hộp sắt, đánh dấu bằng các con số tượng trưng cho các loại hạt cà phê đến từ những vùng khác nhau trên Thế Giới, cho đến những dụng cụ pha chế đang rất ‘hot’ hiện nay như ‘origami dripper’. Trước khi đi Hong Kong, mình đã tự nhủ rằng, nếu có thời gian đến được đây, nhất định mình sẽ mua cà phê và ‘origami dipper’ về thử nghiệm. Thế là sau một hồi đắn đo, một phần là mọi thứ ở đây đều rất đắt (tính ra tiền Việt là khoảng 500-600k VND / hộp cà phê, và origami dripper cũng vào khoảng 900k), một phần là vì….có quá nhiều sự lựa chọn, nên mình mua mấy loại cà phê lâu rồi không uống và dripper. Urban Coffee còn bán cả các sản phẩm của brewista (ví dụ như kettle), áo phông (khá đẹp) và các sản phẩm từ trà.

Kết quả shopping tại Urban Coffee

Nếu bạn làm trong ngành liên quan đến thiết kế thì bạn sẽ thấy, sản phẩm của Urban Coffee được thiết kế khá hoàn hảo. Từ logo, cho đến tone màu sắc của quán, và màu sắc đó được mang vào trong mẫu mã của các sản phẩm cà phê, merchandise… Điều đó khiến cho bạn… không thể không mua một thứ gì đó khi tới đây. Nó thực sự rất thuyết phục một người như mình.

Sau khi đã mua một túi cà phê và dripper, mình bắt đầu quay lại với cà phê. Mình còn nhớ hôm đó có hai bạn barista, và mình có hỏi mùa này cà phê ở đây có gì đặc biệt nhất? Cà phê nào các bạn tự tin ‘pour’ cho mình uống nhất? Suy nghĩ một chút, bạn barista chính gợi ý cho mình thử Ethiopia Geisha Natural process. Không có lý do gì để từ chối, mình đồng ý và ngồi chờ các bạn ấy phục vụ xem qui trình ở đây như thế nào.

Quả không ngoài dự đoán, các bạn barista ở đây rất cẩn thận, rất ‘nice’ và chuyên nghiệp. Cà phê được đem ra xay (sử dụng máy xay Mahlkonig EK43) sau đó đưa cho khách hàng ngửi để trải nghiệm fragrance của cà phê. Tiếp theo đó, barista sử dụng chính dụng cụ origami dripper mà họ đang bán để pour cà phê với tỷ lệ khoảng 1:16. Khi kết thúc quá trình pha chế, bạn barista chia cà phê vào 02 chiếc ly có kích thước khác nhau với lời dặn: “bạn hãy uống cà phê ở hai ly khác nhau, để cảm nhận aroma theo cách khác nhau, và ở nhiệt độ khác nhau sẽ có những flavour khác biệt…”. Wow!! Có thể nói, đây là lần đầu tiên mình được trải nghiệm cà phê theo cách này.

Pha chế và phục vụ cà phê tại Urban Coffee Wanchai

Khi cà phê được phục vụ trong hai chiếc ly khác nhau, rõ ràng chiếc ly lớn với miệng rộng hơn sẽ bay hơi và nguội nhanh hơn, và ở các nhiệt độ khác nhau, bạn sẽ thấy được sự khác biệt. (Trong bộ phim tài liệu ‘A film about coffee’, các chuyên gia cũng có nhắc tới rằng: chúng ta nên nếm thử cà phê ở nhiều nhiệt độ khác nhau, để nhận ra ‘different layers of tasting’). Càng uống đến những giọt cuối cùng, cà phê trong chiếc ly nhỏ càng cho thấy sự đậm đà hơn và body dày hơn một chút (rất nhỏ thôi).

Bên cạnh cà phê, cái không gian của Urban Coffee cũng thực sự yên tĩnh. Sau khi uống cà phê gần hết, mình thấy có những khách hàng lặng lẽ đến đây và chọn cho mình một chỗ ngồi. Mọi người đều nói chuyện nhỏ nhẹ, không nô đùa, nhạc bật trong quán cũng chỉ đơn thuần là ‘relaxing jazz’ khiến cho không gian này trở nên hoàn hảo để bạn nghỉ ngơi thư giãn sau một ngày dài mệt nhọc.

Sau khi chia tay Urban Coffee Wan Chai, mình còn một hôm nữa đi sang khu Tsim Sha Tsui và có cơ hội trải nghiệm Urban Coffee tại đây. Không gian quán bên khu này nhỏ hơn, ít chỗ ngồi hơn và cũng đông hơn. Mặc dù vậy, chất lượng cà phê và mức độ ‘nice’ của nhân viên thì vẫn thế. Có lẽ vì vậy nên mình đã mua thêm một hộp cà phê nữa ở đây 😀

Urban Coffee Tsim Sha Tsui

Tính đến thời điểm hiện tại đã là hơn 04 tháng trôi qua kể từ khi mình rời Hong Kong, nhưng những gì trong trí nhớ về Urban Coffee vẫn khá nguyên vẹn. Có lẽ, điều khiến mình nhớ nhất đó là cảm giác luôn thoải mái khi bước vào đây. Sự yên tĩnh của không gian, sự nhiệt tình của nhân viên và cách phụ vụ cà phê độc đáo…đó là tất cả những gì chúng ta có thể mong đợi ở một nơi xa lạ, phải không? 🙂

Hong Kong, ngày cuối tháng 04/2019

Ghi chú:

Thông tin của quán:

Urban Coffee Roaster at Galleon
1/F, shop B, Fashion Walk, 7 Kingston St, Causeway Bay
Mon-Sun 1030-2130

Urban Coffee Roaster at Tsim Sha Tsui
7 Bristol Ave, Tsim Sha Tsui
Sun-Thu 0800-2200 ; Fri-Sat 0800-2230

Urban Coffee Roaster WM 
135 Lai Chi Kok Rd, Prince Edward
Mon-Fri 1100-1900 ; Sat-Sun 0900-1800

Website: https://ucr.hk/

One comment

  1. […] hầu như chỉ có thể taste aroma mà thôi. Có một số quán cà phê ở Hong Kong như Urban coffee chẳng hạn, sẽ luôn đưa cho bạn ngửi fragance trước khi họ pour over. Ở Việt […]

Leave a Reply

Discover more from Seed to my soul

Subscribe now to keep reading and get access to the full archive.

Continue reading